posttoday

นิวซีแลนด์ลดคำเตือนโควิดเหลือระดับสอง ปชช.รวมตัวได้ไม่เกิน100คน

07 พฤษภาคม 2563

นิวซีแลนด์เล็งคลายมาตรการล็อกดาวน์เฟสสองในสัปดาห์หน้า ธุรกิจกลับมาเปิด ผู้คนนัดรวมตัวได้ไม่เกิน 100 คน

วันนี้ (7 พ.ค.) นางจาร์ซินดา อาร์เดิร์น นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ได้ประกาศแผนแนวทางมาตรการเตรียมผ่อนคลายล็อกดาวน์ลงสู่ระดับที่ 2 ซึ่งจะอนุมัติให้ธุรกิจภาคบริการกลับมาเปิดทำการอีกครั้ง ลดความเข้มงวดในการเว้นระยะห่างระหว่างกันลง อนุญาตให้ ประชาชนรวมตัวทั้งในและนอกสถานที่ได้ไม่เกิน 100 คน ซึ่งรวมไปถึงการนั่งในร้านกาแฟ การจัดกิจกรรนันทนาการและงานศพหรืองานสมรส การเว้นระยะห่างระหว่างกันอย่างน้อย 2 เมตรยังคงต้องใช้อยู่ แต่ลดระดับความเข้มงวดในแง่จำนวนคนรอบข้างลง

ประชาชนสามารถเดินทางในประเทศได้ โรงเรียนและสถานศึกษาทั้งหมดกลับมาเปิดทำการเรียนการสอนอีกครั้ง พื้นที่สาธารณะเปิดให้บริการ ห้างสรรพสินค้า รวมถึงการจัดการแข่งขันกีฬาต่างๆอนุญาตให้จัดได้ แต่ยังคงต้องมาตรการเข้มงวดด้านสาธารณสุข

นางอาร์เดิร์นกล่าวว่า "ในทุกการลดระดับการเตือนเพื่อรับมือกับโควิด-19 คือการต่อสู้ด้วยตัวเอง เมื่อคุณคิดว่าชนะ แต่นั่นไม่ได้หมายความว่าสงครามสิ้นสุดลงแล้ว"

นางอาร์เดิร์นกล่าวว่า เป้าหมายของการลดระดับคำเตือนเหลือระดับ 2 คือการลดการสัมผัสใกล้ชิดกับคนแปลกหน้า แต่เธอยังคงยอมรับว่า ไวรัสจะยังคงอยู่กับเรา แต่เราต้องออกแบบมาตรการต่างๆอย่างสมเหตุสมผลที่สุดเพื่อให้ผู้คนจำนวนมากลับมาทำงานให้ได้มากที่สุดเพื่อลดผลกระทบในมิติทางสังคมให้มากที่สุดเช่นกัน

สำหรับนิวซีแลนด์ มียอดติดเชื้อสะสมที่ 1,489 หายแล้ว1,332 เสียชีวิต21 ราย

แฟ้มภาพ : AFP