posttoday

ทรัมป์เทียบโควิดในสหรัฐ เลวร้ายกว่าเหตุโจมตีเพิร์ลฮาร์เบอร์และ9/11

07 พฤษภาคม 2563

ทรัมป์ชี้หน้าด่าจีน โทษต้นเหตุทำโควิดระบาด เทียบไวรัสเล่นงานสหรัฐหนักกว่าเพิร์ลฮาร์เบอร์ และเหตุการณ์9/11

เมื่อวันที่ 6 พ.ค. ตามเวลาท้องถิ่นวอชิงตันดี.ซี. ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ ได้กล่าวต่อผู้สื่อข่าวในทำเนียบขาว โดยเปรียบเทียบการระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่หรือโควิด-19 ที่ส่งผลกระทบต่อสหรัฐอย่างเลวร้ายยิ่งกว่าเหตุโจมตีเพิร์ลฮาร์เบอร์ ในปี 1941 ช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง รวมถึงเหตุการณ์ก่อวินาศกรรมโจมตีตึกแฝดเวิร์ลเทรดเซ็นเตอร์ หรือ 9/11

ผู้นำสหรัฐกล่าวว่าการระบาดของไวรัสโควิดในสหรัฐได้กคร่าชีวิตคนอเมริกันไปแล้วไม่น้อยกว่า 74,000 คน จากผู้ป่วยสะสมทั้งประเทศถึง 1.26 ล้านคน ซึ่งส่งผลกระทบต่อสหรัฐอย่างรุนแรงในระดับที่เลวร้ากว่าเหตุเพิร์ลฮาร์เบอร์ และเหตุ9/11

"เราเคยผ่านการโจมตีครั้งเลวร้ายที่สุดที่เคยเกิดขึ้นกับประเทศของเรา แต่ครั้งนี้เป็นการโจมตีที่เลวร้ายกว่าที่เราเคยเจอ .. นี่แย่กว่าเพิร์ลฮาร์เบอร์และเลวร้ายกว่าเวิลด์เทรดเซ็นเตอร์ ไม่เคยเกิดการโจมตีแบบนี้มาก่อน ... และมันไม่ควรเกิดขึ้นเลย มันควรถูกหยุดที่แหล่งต้นกำเนิด มันควรถูกตั้งแต่ในจีนซึ่งเป็นแหล่งที่มา" ประธาธิบดีทรัมป์กล่าว

ทั้งนี้ ปธน.ทรัมป์ยังคงโทษรัฐบาลปักกิ่งว่า เป็นความผิดของจีนที่ปล่อยให้เชื้ออุบัติขึ้นตั้งแต่เดือนธันวาคมปีที่แล้ว แต่ไม่สามารถหยุดยั้งโรคได้ ทั้งยังกล่าวว่ามีหลักฐานที่มั่นใจว่า เชื้อไวรัสโคโรนาชนิดนี้เกิดขึ้นโดยฝีมือมนุษย์ และมาจากห้องปฏิบัติการด้านไวรัสวิทยาในเมืองอู่ฮั่น สอดคล้องกับก่อนหน้านี้นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐก็แถลงยืนยันเช่นกันว่าไวรัสมาจากห้องแล็บในอู่ฮั่น แต่ยังคงไม่มีหลักฐานชัดเจนถึงเรื่องดังกล่าว