posttoday

คนเอเชียในโลกตะวันตกถูกทำร้ายถูกเหยียดมากขึ้น

06 พฤษภาคม 2563

คนเอเชียอาจจะต้องอยู่ยากขึ้นในหลายๆ ประเทศ เพราะเจ้าถิ่นคิดว่าเป็นคนจีนไปหมด

จากสถิติของเว็บไซต์ Racismiscongtagious.com ซึ่งติดตามกระแสการทำร้ายและเหยียดคนเอเชียในสหรัฐ ตั้งแต่วันที่ 26 มีนาคม จนถึงวันที่ 6 พฤษภาคม พบว่า มีกรณีเกลียดชังคนเอเชีย 1,497 กรณี ในจำนวนนี้เกิดขึ้นในธุรกิจห้างร้านถึง 44% และเหยื่อ 69% เป็นผู้หญิง

หนึ่งในช่องทางติดตามข่าวการทำร้ายคนเอเชียในสหรัฐคือ NextShark รายงานข่าวทำนองนี้อย่างต่อเนื่องและพบกรณีเกลียดชังคนเอเชียเกือบทุกวัน เช่น

วันที่ 3 พฤษภาคม มีรายงานจากว่า NY Daily News ตำรวจนิวยอร์กกำลังติดตามชายผู้หนึ่งที่ต้องสงสัยว่าพูดเหยียดพยาบาลชาวฟิลิปปินส์ว่ามีเชื้อโควิด-19 และยังพยายามลากเขาออกจากรถไฟ ชายคนดังกล่าวร้องตะโกนว่า "แกมันติดเชื้อ ไอ้เด็กจีน แกต้องลงไปจากรถ" และยังตะโกนสั่งอีกครั้งพร้อมกับขู่ว่า "ฉันจะทุบไอ้คนจีนนี้ซะ"

ในวันที่ 5 พฤษภาคมมีรายงานว่า หญิงที่มีรูปร่างหน้าตาเป็นคนเอเชียถูกคนผิวดำ 2 คนกระโดดถีบเข้าที่ใบหน้าอย่างจัง (มีคลิป) ที่ป้ายรอรถเมล์ ในเมืองมินิอาโพลิส รัฐมินนีโซตา ทำให้ชุมชนชาวเอเชียโกรธแค้นมาและพยายามตามล่าว่าทั้ง 2 คนคือใคร

วันที่ 5 พฤษภาคมมีรายงานว่า หญิงชาวเอเชียชื่อ Min To ออกไปที่ห้างสรรพสินค้า Target ในเมืองเฮย์เวิร์ด รัฐแคลิฟอร์เนียและถูกหญิงผิวดำคนหนึ่งใช้ถ้อยคำเหยียดเชื้อชาติโจมตีเธอ และบอกให้เธอกลับไปประเทศจีนซะ แต่ Min To บอกว่าเธอไม่ได้มาจากประเทศจีน แต่หญิงผิวดำบอกว่า "ฉันไม่แคร์หรอกว่าเธอเป็นคนจีน คนเวียดนาม หรือว่าอะไร"

ไม่เฉพาะในสหรัฐเท่านั้น ยังมีการเหยียดคนเอเชียในอังกฤษ เช่น กรณีของ Geoff Leong เจ้าของร้านอาหารในกรุงลอนดอน ถูกคนร้ายเจาะยางรถยนต์ของเราเมื่อวันที่ 22 เมษายน ซึ่งเขาคาดว่าคงจะเกี่ยวกับความไม่พอใจเรื่องโควิด-19 และตัวเขาเองก็มีเชื้อชาติจีน

นักแสดงชื่อ Jason Wong ถูกชายคนหนึ่งถามว่าเขาเป็นคนจีนหรือเปล่า แล้วบอกว่าเขากลัวว่า Jason Wong จะเป็นคนจีน แต่ชายดังกล่าวบอกว่า "ไม่ใช่เพราะเชื้อชาติคุณ แต่เพราะมันเป็นที่นี่โคโรนามา"

Photo by Schneyder MENDOZA / AFP