posttoday

จีนจะถูกทั่วโลกต่อต้านหนัก อาจทำสงครามกับสหรัฐ

06 พฤษภาคม 2563

ข้อมูลจากเอกสารลับที่เปิดเผยโดยสำนักข่าวรอยเตอร์เตือนว่าสหรัฐจะปลุกกระแสต้านจีนและอาจเผชิญหน้าด้วยอาวุธในที่สุด

รายงานลับภายในของรัฐบาลจีนเตือนว่ารัฐบาลจะต้องเผชิญกับกระแสความเป็นปรปักษ์ที่เพิ่มขึ้นหลังจากการระบาดของโคโรนาไวรัส และที่อาจทำให้เกิดการเผชิญหน้ากับสหรัฐ

ผู้ที่ทราบข้อมูลจากเอกสารดังกล่าวเผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า รายงานดังกล่าวถูกนำเสนอเมื่อต้นเดือนที่แล้วโดยกระทรวงความมั่นคงแห่งรัฐให้กับผู้นำระดับสูงของรัฐบาลจีน รวมถึงประธานาธิบดีสีจิ้นผิง โดยสรุปว่ากระแสต่อต้านจีนทั่วโลกนั้นอยู่ในระดับสูงที่สุดนับตั้งแต่การปราบปรามผู้ชุมนุมที่จัตุรัสเทียนอันเหมินเมื่อปี 1989

ผลก็คือรัฐบาลจีนเผชิญกับคลื่นการต่อต้านจีนที่นำโดยสหรัฐหลังการระบาดใหญ่ อาจกระทบต่อโครงการลงทุน Belt and Road และต้องเตรียมรับกับสถานการณ์ที่เลวร้ายที่สุดเพราะอาจมีการเผชิญหน้าด้วยอาวุธระหว่างสองอำนาจระดับโลก

สหรัฐอาจรุกคืบด้วยการให้การสนับสนุนทางการเงินและการทหารกับพันธมิตรในภูมิภาค ซึ่งจะยิ่งทำให้สถานการณ์ความมั่นคงในเอเชียยิ่งสั่นคลอน

รายงานสรุปว่ารัฐบาลสหรัฐมองการผงาดของจีนในฐานะภัยคุกคามทางเศรษฐกิจและความมั่นคงของประเทศและความท้าทายต่อระบอบประชาธิปไตยแบบตะวันตก รายงานยังระบุด้วยว่าสหรัฐกำลังตั้งเป้าที่จะบ่อนทำลายพรรคคอมมิวนิสต์โดยการทำลายความเชื่อมั่นของประชาชน

รายงานดังกล่าวถูกเขียนขึ้นโดยสถาบันความสัมพันธ์ระหว่างประเทศของจีน (CICIR) ซึ่งเป็นหน่วยงานที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับกระทรวงความมั่นคงแห่งรัฐ อันเป็นหน่วยข่าวกรองชั้นนำของจีน

สำนักงานโฆษกกระทรวงต่างประเทศของจีนกล่าวในแถลงตอบคำถามของสำนักข่าวรอยเตอร์ว่าไม่มีข้อมูลเกี่ยวกับรายงาน

สำนักข่าวรอยเตอร์ตั้งข้อสังเกตว่าการนำเสนอรายงานฉบับนี้แสดงให้เห็นว่ารัฐบาลจีนจริงจังกับการคุกคามที่กำลังก่อตัวขึ้นจากการโจมตีจีน ไม่ใช่แค่การระบาดแต่ยังรวมถึงการลงทุนของจีนและแง่มุมด้านความมั่นคง

Photo by Fred DUFOUR / AFP