posttoday

พบเด็กป่วยอาการประหลาดอาจเกี่ยวข้องกับเชื้อโควิด-19

05 พฤษภาคม 2563

เด็กมีแนวโน้มที่จะป่วยหนักน้อยกว่าผู้ใหญ่ แต่บางคนก็ป่วยหนักเช่นกัน

หนังสือพิมพ์ The New York Times รายงานว่า มีเด็ก 15 คนซึ่งส่วนใหญ่มีเชื้อโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่เพิ่งเข้ารับการรักษาในนครนิวยอร์กซิตี้ มีอาการแปลกประหลาดที่แพทย์ยังไม่เข้าใจอย่างถ่องแท้ และมีรายงานลักษณะเดียวกันในหลายประเทศในยุโรป

หน่วยงานสาธารณสุขของนิวยอร์กกล่าวว่า มีเด็กอายุ 2-15 ปีหลายคนแสดงอาการที่เกี่ยวกับช็อคที่เกิดจากพิษ หรือโรคคาวาซากิ (Kawasaki disease) ซึ่งเป็นโรคในเด็กที่พบได้ยากมีการอักเสบของหลอดเลือดรวมถึงหลอดเลือดหัวใจ

จดหมายข่าวจากกรมสาธารณสุขนิวยอร์กอธิบายอาการเจ็บป่วยว่าเป็น “กลุ่มอาการอักเสบหลายระดับที่เกี่ยวข้องกับโควิด-19” แต่ไม่มีรายงานว่าผู้ป่วยในนครนิวยอร์กเสียชีวิตจากอาการนี้ กระนั้นก็ตาม เจ้าหน้าที่ของรัฐกำลังสืบสวนอาการของโรคที่ไม่สามารถอธิบายได้นี้

โรคนี้ได้รับความสนใจเพิ่มมากขึ้นในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมาเนื่องจากมีผู้ป่วยเริ่มปรากฏตัวในประเทศแถบยุโรปที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากโควิด-19

ดร. มาเรีย แว นเคอร์โคฟ (Dr. Maria Van Kerkhove) แห่งองค์การอนามัยโลกกล่าวว่า พบเด็กในประเทศแถบยุโรปบางกลุ่มที่มีอาการอักเสบนี้ซึ่งคล้ายกับโรคคาวาซากิ แต่ดูเหมือนว่าจะพบผู้ป่วยแบบนี้ได้ยากมาก

ทั้งนี้ โควิด-19 มีแนวโน้มที่จะเป็นอันตรายมากกว่ากับผู้สูงอายุและผู้ที่มีภาวะสุขภาพไม่ดี เด็กมีแนวโน้มที่จะป่วยหนักน้อยกว่าผู้ใหญ่ แต่บางคนก็ป่วยหนักเช่นกัน ในนิวยอร์กซิตี้เด็ก 6 คนเสียชีวิตจากโรคนี้แล้ว

Photo by John Moore/AFP