posttoday

สหรัฐเลินเล่อกับโควิดหรือไม่? ข่าวกรองถึงหูทรัมป์ตั้งแต่ม.ค.

04 พฤษภาคม 2563

ข่าวกรองแจ้งทรัมป์เรื่องไวรัส 2 ครั้งตั้งแต่ม.ค. แต่เสียเวลานานเดือนกว่าๆ ก่อนที่เขาจะประกาศมาตรการควบคุมโรคเดือนมี.ค.

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก (Bloomberg) รายงานอ้างเจ้าหน้าที่อาวุโสทำเนียบขาวว่าหน่วยงานข่าวกรองสรุปสถานการณ์ให้ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ รับทราบถึง 2 ครั้งในช่วง 8 วันก่อนที่เขาจะประกาศคำสั่งควบคุมการเดินทางไปและมาจากประเทศจีนเพื่อสกัดการแพร่ระบาดของโควิด-19

ข้อมูลนี้ยิ่งตอกย้ำเสียงวิจารณ์ต่อรัฐบาลทรัมป์ถึงความล่าช้าในการสกัดกั้นการระบาด ทั้งๆ ที่รับทราบข้อมูลจากจีนล่วงหน้ามานานหลายวันแล้ว

ในการบรรยายสรุปเมื่อวันที่ 23 มกราคมทรัมป์ได้รับการบอกกล่าวจากหน่วยข่าวกรองว่าไวรัสกำลังจะแพร่กระจายจากประเทศจีนไปทั่วโลก และการติดเชื้อจะไม่เป็นอันตรายถึงชีวิตต่อคนส่วนใหญ่

ข้อมูลนี้ตรงกับที่ทรัมป์กล่าวเมื่อคืนวันอาทิตย์ว่าเขาได้รับแจ้งเมื่อวันที่ 23 มกราคมว่าอาจมีไวรัสมา แต่ไม่น่าจะเป็นการนำเชื้อเข้าประเทศ และเขากล่าวว่านี่เป็นข้อเท็จจริง และหน่วยข่าวกรองจะเผยแพร่ข้อมูลเพิ่มเติมในวันจันทร์นี้

เจ้าหน้าที่ผู้ขอไม่เปิดเผยตัวตนและทราบเรื่องบรรยายสรุปดีได้เปิดเผยกับสำนักข่าวบลูมเบิร์ก การบรรยายสรุปวันที่ 23 มกราคมเป็นครั้งแรกที่หน่วยข่าวกรองบรรยายสรุปประธานาธิบดีกรณีโควิด-19

ครั้งต่อมาที่เจ้าหน้าที่หน่วยสืบราชการลับบรรยายสรุปกับกับทรัมป์ในเรื่องนี้ คือวันที่ 28 มกราคม ทรัมป์ได้รับข้อมูลที่แสดงว่าไวรัสกำลังแพร่ระบาดนอกประเทศจีน แต่ยอดคนตายทั้งหมดยังจำกัดอยู่แค่ในจีน เจ้าหน้าที่ข่าวกรองยังแจ้งกับทรัมป์ว่าจีนไม่ได้เปิดเผยข้อมูลสำคัญเกี่ยวกับไวรัส

เจ้าหน้าที่ของทำเนียบขาวกล่าวว่านี่เป็นเพียง 2 ครั้งที่ทรัมป์ได้รับการบรรยายสรุปโดยหน่วยข่าวกรองเกี่ยวกับไวรัสในช่วงเดือนมกราคม แต่ไม่ชัดเจนว่าหน่วยข่าวกรองแจ้งว่าจีนปกปิดข้อมูลอะไรไว้ หรือว่าทรัมป์ได้รับคำเตือนหรือไม่ว่าจะเกิดการระบาดครั้งใหญ่ในสหรัฐจนกระทบต่อชีวิตของประชาชนอย่างหนัก

สำนักข่าวบลูมเบิร์กชี้ว่า ข้อมูลใหม่นี้ทำทราบถึงสิ่งที่ทรัมป์และหน่วยงานข่าวกรองของสหรัฐรู้ในช่วงแรกของการแพร่กระจายของโควิด-19 ในประเทศจีน ซึ่งต่อมาทำให้ทรัมป์และรัฐบาลของเขาถูกตำหนิอย่างมากเรื่องความไม่มีประสิทธิภาพในการรับมือการระบาด

เพื่อเป็นการตอบโต้เสียงวิจารณ์ที่บอกว่าเขาขยับช้าเกินไป ทรัมป์มักจะย้ำอยู่เสมอว่าเขาตัดสินใจสกัดการระบาดในวันที่ 31 มกราคมโดยเริ่มจากจำกัดการเดินทางจากประเทศจีน ซึ่งคำสั่งนี้มีขึ้น 3 วันหลังจากการบรรยายสรุปจากข่าวกรองครั้งที่ 2 ซึ่งเขาได้รับแจ้งว่าไวรัสกำลังเป็นปัญหาระดับโลกที่ร้ายแรง

วอชิงตันโพสต์ (Washington Post) รายงานเมื่อวันที่ 27 เมษายนโดยอ้างเจ้าหน้าที่ปัจจุบันและอดีตเจ้าหน้าที่ไม่ระบุชื่อว่า หน่วยข่าวกรองของสหรัฐรวมคำเตือนเกี่ยวกับไวรัสในการบรรยายสรุปให้กับทรัมป์หลายครั้งในเดือนมกราคมและกุมภาพันธ์ และเอ่ยถึงไวรัสที่อู่ฮั่นเมื่อต้นเดือนมกราคมแต่ไม่ได้กล่าวถึงความเป็นไปได้ของการระบาดครั้งใหญ่ในสหรัฐ

ในช่วงกลางถึงปลายเดือนมกราคม ไวรัสได้ถูกเอ่ยถึงบ่อยครั้งมากขึ้น และค่อนข้างแน่นอนว่าทรัมป์อาจจะได้รับการบรรยายสรุปด้วยปากเปล่า

อย่างไรก็ตาม ทรัมป์โพสต์ Twitter เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมากล่าวว่า “หน่วยข่าวกรองเพิ่งรายงานให้ผมทราบว่าผมถูกต้อง และพวกเขาไม่ได้รายงานเรื่องโคโรนาไวรัสจนกว่าจะถึงปลายเดือนมกราคม”

แต่ผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขและพรรคเดโมแครตกล่าวว่ารัฐบาลเสียเวลาตลอดเดือนกุมภาพันธ์โดยไม่ได้ประกาศมาตรการกักกันโรคแต่เนิ่นๆ ซึ่งอาจทำให้ไวรัสแพร่กระจายช้าลงกว่านี้ แทนที่จะทำให้สหรัฐกลายเป็นประเทศที่มีผู้ติดเชื้อมากที่สุดในโลก

ทรัมป์ใช้เวลาส่วนใหญ่ในช่วงเดือนกุมภาพันธ์พยายามโน้มน้าวต่อสาธารณชนว่าการคุกคามของไวรัสไม่รุนแรงและยังชื่นชมการตอบสนองต่อการระบาดของจีน เขายังคงจัดกิจกรรมหาเสียงเลือกตั้ง เดินทางไปอินเดีย เล่นกอล์ฟในฟลอริดาและเยี่ยมชมเดย์โทนา อินเตอร์เนชั่นแนล สปีดเวย์

ทรัมป์ไม่ได้ประกาศให้ดำเนินมาตรการป้องกันโรคจนกระทั่งในวันที่ 16 มีนาคม

Photo by JIM WATSON / AFP