posttoday

ผู้ว่ามอสโกพบคนเมืองหลวงรัสเซียกว่า 2 แสนติดเชื้อโควิด

02 พฤษภาคม 2563

ผู้ว่ามอสโกเผย ราว 2% ของคนรัสเซียในเมืองหลวง หรือกว่า 250,000 ติดเชื้อไวรัสโคโรนา

เอเอฟพีรายงานว่า นาย Sergey Sobyanin นายกเทศมนตรีกรุงมอสโกได้เขียนข้อความในบล็อกส่วนตัว โดยอ้างถึงรายงานผลการตรวจคัดกรองเชื้อไวรัสโควิดจากกลุ่มประชากรต่างๆ ที่อาศัยในเมืองหลวงของรัสเซียว่า ราว2% หรือคิดเป็นกว่า 250,000 คนจากประชากรทั้งหมดที่อาศัยในมอสโกซึ่งมีกว่า 12.7 ล้านคน ติดเชื้อไวรัสโควิด

ตัวเลขที่นายเซอร์เกย์อ้างถึงนั้น ยังไม่สอดคล้องกับตัวเลขการติดเชื้ออย่างเป็นทางการของศูนย์โรคระบาดรัสเซีย ซึ่งในวันนี้ (2 พ.ค.) รัสเซียพบผู้ติดเชื้อใหม่ในรอบ 24 ชั่วโมงเพิ่มถึง 9,623 ราย ส่งผลให้ตัวเลขสะสมทั้งประเทศอยู่ที่ 124,054 คน จำนวนนี้ไม่น้อยกว่า 57,300 เป็นผู้ติดเชื้อที่พบในกรุงมอสโก

พ่อเมืองมอสโกเผยว่า เหตุที่ตัวเลขผู้ติดเชื้อในมอสโกพุ่งถึงหลักแสนคน เนื่องจากช่วงสองสามสัปดาห์ที่ผ่านมา ทางการท้องถิ่นมอสโกได้เพิ่มกำลังการตรวจคัดกรองเชื้อให้มากขึ้น เพื่อให้สามารถจัดการและควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไดอย่างเหมาะสม ควบคู่ไปกับการใช้กฎข้อบังคับต่างๆของทางการ

อย่างไรก็ดี นายเซอร์เกย์กล่าวว่า ขณะนี้สถานการณ์ระบาดของไวรัสในมอสโกยังไม่ถึงจุดสูงสุดของการระบาด และเห็นได้ชัดว่ามีแนวโน้มที่ตัวเลขจะเพิ่มสูงขึ้น ทั้งนี้ แม้รัสเซียจะมียอดสะสมผู้ติดเชื้อสูง แต่ในขณะนี้อัตราการตายของรัสเซียยังถือว่าอยู่ในระดับต่ำ หากเทียบกับประเทศอื่นๆอย่าง อิตาลี สเปน และสหรัฐ โดยรัสเซียมียอดผู้เสียชีวิตที่ 1,169 ราย ตามรายงานในวันนี้ (2 พ.ค.) แต่ที่น่าห่วงคือ พบว่ามีจำนวนผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อที่เป็นเด็กเพิ่มสูงขึ้น โดยจากข้อมูลของกระทรวงสาธารณสุขรัสเซียเผยว่า มีเด็กเล็กอย่างน้อย 2 คนแล้วที่เสียชีวิตจากไวรัสในวันนี้ ขณะที่อีก 11 ราย อากาศโคม่า