posttoday

คนแอฟริกาใต้หลายพัน ต่อแถวยาว4 กม.รับอาหารแจกช่วงล็อกดาวน์

01 พฤษภาคม 2563

ชาวแอฟริกาใต้นับพันๆ ต่อคิวยาว 4 กิโลฯ เพื่อรอรับแจกอาหารช่วงประเทศล็อกดาวน์โควิด (ชมคลิป)

ภาพถ่ายมุมสุงจากโดรนแสดงให้เห็นชาวแอฟริกาใต้ในเมืองเซนทูเรียน (Centurion) นอกกรุงพีทอเรีย เมืองหลวงของประเทศ ต้องต่อแถวเป็นคิวยาวถึง 2.5 ไมล์ หรือราว 4 กิโลเมตร เพื่อรอรับบริจาคอาหารประทังชีวิตในช่วงที่ได้รับผลกระทบจากมาตรการล็อกดาวน์ประเทศเนื่องจากสถานการณ์ไวรัสโควิด-19

ภาพของประชาชนที่ต่อคิวนี้มีขึ้นท่ามกลางความช่วยเหลือของภาคเอกชนและหน่วยงานการกุศลหลายองค์กร ร่วมกันบริจาคอาหารและถุงยังชีพของใช้จำเป็นมากว่า 8,000 ชิ้นเพื่อบรรเทาความยากลำบากในช่วงวิกฤตไวรัสระบาดแก่ประชาชนที่อาศัยในชุมชนแออัดย่าน Mooiplaas และ Spruit แถบชานเมือง

ทั้งนี้ เป็นเวลาเกือบ 5 สัปดาห์แล้วที่รัฐบาลแอฟริกาใต้ประกาศใช้มาตรการล็อกดาวน์ประเทศอย่างเข้มงวด โดยให้ประชาชนอยู่แต่ในบ้านมากที่สุด ภาคธุรกิจหลายต้องปิดตัว ประชาชนจำนวนมากต้องตกงาน

Yusuf Abramjee โฆษกกลุ่มองค์กรการกุศลที่เข้ามาช่วยเหลือเผยกับรอยเตอร์ว่า ชาวบ้านเหล่านี้ล้วนเข้าไม่ถึงความช่วยเหลือของรัฐบาล เนื่องจากในแอฟริกาใต้มีอัตราความยากจนสูงที่รัฐบาลไม่สามารถช่วยเหลือได้ทั้งหมด

สำหรับ แอฟริกาใต้พบผู้ติดเชื้อสะสมที่ 5,350 ราย เสียชีวิตแล้ว 103 คน โดยล่าสุดมีรายงานว่า รัฐบาลแอฟริกาใต้เตรียมผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์แล้ว โดยมีแผนอนุญาตให้เปิดทำการธุรกิจภาคการเกษตร โรงงานอุตสาหกรรมบางส่วนและร้านค้าปลีก ในวันที่ 1 พ.ค.นี้ เพื่อลดผลกระทบทางเศรษฐกิจ