posttoday

เริ่มมีหวัง นักวิทย์ฯอ๊อกซฟอร์ดเผย วัคซีนโควิดอาจพร้อมใช้ในสิ้นปีนี้

01 พฤษภาคม 2563

ทีมวิจัยม.อ๊อกซฟอร์ดเผยจะรู้ผลทดลองวัคซีนโควิดเดือนก.ค.นี้ หากสำเร็จ พร้อมผลิตใช้งานภายในสิ้นปี

ทีมนักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยอ๊อกซฟอร์ดของอังกฤษ ซึ่งเป็นหนึ่งในทีมวิจัยวัคซีนป้องกันโควิดระดับแนวหน้าของอังกฤษเผยว่า จากการที่อังกฤษเริ่มมีการทดลองทางคลีนิกระยะที่ 1 ด้วยการทดลองฉีดวัคซีนป้องกันโควิดในมนุษย์ตั้งแตช่วงกลางเดือนเมษายนที่ผ่าน โดยพบว่าผลทดลองเบื้องต้นที่น่าพอใจ และคาดว่าจะทราบผลอย่างเป็นทางการว่าวัคซีนสามารถใช้ได้ผลหรือไม่ภายในเดือนมิถุนายนหรือกรกฎาคมนี้

ซึ่งหากทุกอย่างเป็นไปตามแผน ทางทีมวิจัยได้มีข้อตกลงร่วมกันกับบริษัทผลิตยายักษ์ใหญ่ของอังกฤษ แอสตร้าเซนเนก้า (AstraZeneca) โดยผู้บริหารของบริษัทยาดังกล่าวเผยต่อบีบีซีว่า พร้อมสามารถผลิตเชิงอุตสาหกรรมเพื่อจำหน่ายไปทั่วโลกภายในสิ้นปีนี้

สำหรับอังกฤษมีทีมวิจัยวัคซีนโควิดระดับแนวหน้าอยู่สองทีมคือทีมจากมหาวิทยาลัยอ๊อกซฟอร์ด และทีมวิจัยจากราชวิทยาลัยลอนดอน โดยทั้งสองได้รับเงินทุนสนับสนุนจากรัฐบาลในการคิดค้นหาวัคซีนป้องกันเชื้อโควิดตั้งแต่เดือนมกราคมที่ผ่านมา ซึ่งหากเป็นช่วงเวลาปกติแล้ว กระบวนการคิดค้นและผลิตวัคซีนนั้นจะต้องใช้เวลาอย่างน้อย1ปี จึงจะสำเร็จ แต่ทีมวิจัยทั้งสองใช้เวลาเพียงไม่กี่เดือนจนสามารถทดลองในมนุษย์และมีแผนเริ่มผลิตใช้งานได้ภายในสิ้นปีนี้