posttoday

นายกรัสเซียติดเชื้อโควิด

01 พฤษภาคม 2563

มีฮาอิล มีชุสติน นายกรัฐมนตรีรัสเซีย ติดเชื้อโควิด-19 ส่วนยอดทั้งประเทศยังพุ่งไม่หยุด เจอป่วยใหม่ถึง 7,000 คนในวันเดียว

สื่อรัสเซียรายงานว่า นาย มีฮาอิล มีชุสติน (Mikhail Mishustin) นายกรัฐมนตรีรัสเซียวัย 54 ปี ได้ประกาศหยุดปฏิบัติภารกิจชั่วคราวหลังถูกตรวจพบว่าติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่เมื่อวานนี้ นับเป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูงในรัฐบาลเครมลินคนแรกที่ถูกตรวจพบว่าติดเชื้อไวรัสดังกล่าว

สำหรับนายมีชุสติน เข้ารับหน้าที่เป็นนายกรัฐมนตรีรัสเซียตั้งแต่เดือนมกราคมที่ผ่านมา แทนที่นายดิมิทรี เมดเวเดฟ หลังรัฐเซียมีการปรับแก้บทบัญญัติในรัฐธรรมนูญจนส่งผลให้ประธานาธิบดีปูตินสามารถครองอำนาจรัสเซียต่อไปได้โดยไม่ผิดหลักรัฐธรรมนูญ

นายมีชุสติน ถือเป็นผู้มีบทบาทในการรับมือกับสถานการณ์ไวรัสระบาดในรัสเซีย ซึ่งหลังจากที่เข้าได้วิดีโอคอนเฟอเรนส์แจ้งกับประธานาธิบดีปูตินแล้ว ก็ได้เข้ากักกันรักษาตัวในโรงพยาบาลแห่งหนึ่งในกรุงมอสโก พร้อมกับขอให้ประธานาธิบดีปูตินแต่งตั้งบุคคลในคณะรัฐมนตรีปฏิบัติหน้าที่รักษาการนายกฯแทนไปพลางก่อน

ทั้งนี้ ปธน.ปูตินไม่ได้มีท่าทีตกใจใดๆหลังทราบข่าว พร้อมกล่าวให้กำลังใจนายมีชุสตินให้หายป่วยโดยเร็ว ทั้งยังแต่งตั้งนายอังเดร เบลูซอฟ รองนายกรัฐมนตรีคนที่หนึ่ง ปฏิบัติหน้าที่แทนนายกรัฐมนตรี

สำหรับสถานการณ์ไวรัสโควิดระบาดในรัสเซีย ตัวเลขผู้ติดเชื้อยังคงไม่ถึงจุดสูงสุด เนื่องจากเมื่อวานนี้รัสเซียมีรายงานผู้ป่วยใหม่เพิ่มในรอบ 24 ชั่วโมงถึง 7,099 คน นับเป็นสถิติรายวันที่สูงที่สุด ส่งผลให้ยอดติดเชื้อสะสมอยู่ที่ราว 106,498 ราย เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 1,73 รักษาหาย 11,619 คน

นายกรัสเซียติดเชื้อโควิด