posttoday

เหยื่อโควิดในบราซิลตายแซงหน้าจีน ผู้นำตอบ"แล้วไง"

30 เมษายน 2563

ผู้นำบราซิลยังคงไม่แยแสสถานการณ์ไวรัส หลังโควิดคร่าชีวิตทะลุ 5,000 คนแซงหน้าจีน ตอบสื่อ"แล้วไง..จะให้ผมทำไง"

ประธานาธิบดี ฌาอีร์ โบลโซนารู (Jair Bolsonaro) ผู้นำบราซิลได้สร้างความโกรธเคืองให้กับชาวบราซิลอีกครั้ง หลังจำนวนผู้เสียชีวิตจากไวรัสโคโรนาในบราซิลพุ่งถึง 5,511 ราย ซึ่งมากกว่ายอดเสียชีวิตจากโควิดในจีนแล้ว และคาดจะยังคงสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ขณะที่ยอดติดเชื้อสะสมเพิ่มขึ้นเป็น 79,361 ราย รักษาหายแล้ว 34,132 ราย

โดยทางการสาธารณสุขบราซิลยอมรับว่า ตัวเลขผู้เสียชีวิตอาจพุ่งสูงกว่านี้ เนื่องจากยังคงมีผู้เสียชีวิตอีกราว 1 พันรายที่รอการตรวจสอบว่ามีสาเหตุการเสียชีวิตจากไวรัสโควิดหรือไม่ ท่ามกลางการประเมินในก่อนหน้านี้ที่คาดว่าตัวเลขผู้ติดเชื้อในบราซิลอาจสูงกว่ารายงานในข้างต้นอย่างน้อย 12 -15เท่า เนื่องจากบราซิลมีอัตราการตรวจเชื้อต่ำกว่าประเทศอื่นๆ

ก่อนหน้านี้ผู้นำบราซิลได้มีท่าทีไม่แยแสสถานการณ์ไวรัสโคโรนาที่ระบาดในประเทศอยู่แล้ว โดยเชื่อว่าเป็นเพียงแค่ไข้หวัด ธรรมดา ทั้งยังเข้าร่วมการต่อต้านมาตรการล็อกดาวน์ที่ทางการท้องถิ่นในแต่ละรัฐของบราซิลประกาศใช้

เรื่องดังกล่าว สื่อในบราซิลได้สอบถามประธานาธิบดีโบลโซนารูถึงสถานการณ์ระบาดของไวรัสในประเทศหลังมีผู้เสียชีวิตแซงหน้าจีนว่า "แล้วจะให้ผมทำยังไง ผมก็เสียใจนะ แต่คุณจะให้ผมทำยังไง ผมไม่ใช่พระผู้ไถ่นะ (เมสสิยาห์) ผมสร้างปาฏิหาริย์ไม่ได้"

เช่นเดียวกับเมือง Manaus เมืองเอกในรัฐอแมซอนนาส พื้นที่เขตพื้นที่ป่าลึกอันห่างไกลของบราซิล ซึ่งสามารถเข้าถึงได้เพียงทางอากาศและทางเรือเท่านั้น มีรายงานว่า ศพผู้เสียชีวิตจากโควิดหลายร่างต้องถูกเก็บในตู้คอนเทนเนอร์แช่เย็นเพื่อรอคอยการประกอบพิธีทางศาสนา

ขณะที่ในเมืองใหญ่ของประเทศอย่าง นครริโอ เดอ จาเนโร ซึ่งเป็นเมืองที่มีจำนวนผู้เสียชีวิตมากสุดของบราซิลนั้น นายกเทศมนตรีเมืองกล่าวว่า สุสานหลายแห่งของเมืองใกล้เกินความสามารถรองรับศพผู้เสียชีวิตได้อีกแล้ว รวมถึงมีรายงานว่าทั้งเมืองเริ่มขาดแคลนโลงศพแล้วเช่นกัน