posttoday

อีลอน มัสก์ ประท้วงล็อกดาวน์ เรียกร้องเปิดธุรกิจอีกครั้ง

30 เมษายน 2563

ซีอีโอของเทสลา เรียกร้องคลายล็อกดาวน์โควิดเปิดเศรษฐกิจอีกครั้ง โวยคำสั่งห้ามออกจากบ้านไม่ต่างกับลัทธิฟาสซิสต์

นายอีลอน มัสก์ ซีอีโอเทสลา ทวีตข้อความเรียกร้องให้ทางการสหรัฐกลับมาเปิดเศรษฐกิจอีกครั้งท่ามกลางสถานการณ์ระบาดของไวรัสโคโรนาในสหรัฐยังมีความไม่แน่นอน แม้ว่าในบางรัฐตัวเลขผู้ติดเชื้อจะลดลงแล้วก็ตาม

นายมัสก์ได้ทวีตข้อความหลายข้อความเมื่อวันพุธที่ผ่านมา เรียกร้องทางการสหรัฐผ่อนคลายมาตรล็อกดาวน์เพื่อกลับมาเปิดดำเนินการกิจกรรมทางเศรษฐกิจอีกครั้ง หนึ่งในนั้นคือข้อความที่ระบุว่า "ปลดปล่อยอเมริกาเดี๋ยวนี้" รวมถึงยังตอบข้อความจากกลุ่มคนที่สนับสนุนแคมเปญ Lockdown Rebels ซึ่งเรียกร้องให้สหรัฐยกเลิกมาตรการต่างๆอันเข้มงวด และกลับมาเปิดทำการกิจกรรมเศรษฐกิจอีกครั้ง

โดยนายมัสก์ได้ทวีตข้อความยกย่องรัฐเท็กซัสที่ ทางการท้องถิ่นของรัฐเท็กซัสอนุญาตให้กลับมาเปิดทำการเศรษฐกิจของรัฐอีกครั้งภายใต้กรอบแนะนำต่างๆอย่างละเอียด ส่วนรัฐแคลิฟอร์เนีย อันเป็นที่ตั้งของโรงงานและสำนักงานใหญ่เทสลายังคงเข้มงวดในมาตรการล็อกดาวน์อยู่ ตั้งแต่วันที่ 24 มีนาคมที่ผ่านมา รวมทั้งทางการแคลิฟอร์เนียยังขอให้ประชาชนเก็บตัวอยู่ในบ้านไปจนถึงอย่างน้อยวันที่ 31 พฤษภาคม

เจ้าพ่อเทสลาบอกว่า รัฐต่างๆ ควรกลับมาเปิดเศรษฐกิจด้วยความระมัดระวังและมีมาตรการอย่างเหมาะสม แต่ไม่ควรบังคับให้ประชาชนอยู่แต่ในบ้าน ซึ่งเปรียบเสมือนกับการถูกกักบริเวณโดยพฤตินัย

ในการแถลงข่าวต่อสื่อผ่านวิดีโอคอนเฟอร์เรนส์ มัสก์ได้กล่าววิจารณ์มาตการของรัฐแคลิฟอร์เนียอย่างดุเดือดว่า "มาตรการล็อกดาวน์พวกนี้เหมือนบังคับให้ผู้คนอยู่แต่ในคุก มันเป็นการปล้นสิทธิตามรัฐธรรมนูญของเรา เป็นการทำลายเสรีภาพของผู้คนในรูปแบบที่น่ากลัว นั่นไม่ใช่สิ่งที่สร้างอเมริกา .. หากใครต้องการจะอยู่บ้านต่อไปมันก็ดี แต่ไม่ใช่มาบอกว่าห้ามผู้คนออกจากบ้านเพราะถ้าฝ่าฝืนจะถูกจับ มันเป็นลัทธิฟาสซิสต์ชัดๆ"

ก่อนหน้านี้เทสล่าได้แจ้งพนักงานบางส่วนให้เริ่มกลับมาทำงานได้อีกครั้งภายในวันที่ 4 พฤษภาคม ท่ามกลางความไม่แน่นอนของท้องถิ่นแคลิฟอร์เนียที่หวั่นว่าการอนุญาตให้กลับมาดำเนินกิจกรรมทางเศรษฐกิจอีกครั้งอาจทำให้เกิดความเสี่ยงการระบาด ขณะที่ตัวเลขผู้ติดเชื้อในรัฐยังไม่ได้ลดลงมากนัก