posttoday

บริษัทน้ำมันล้มละลายอีก Diamond Offshore เจอพิษราคาดิ่ง

27 เมษายน 2563

คราวนี้เป็นบริษัทขุดเจาะน้ำมันของสหรัฐที่มีประวัติยาวนานเกือบ 60 ปีแต่ต้องมาสิ้นท่าเพราะวิกฤตโควิด

บริษัท Diamond Offshore Drilling Inc. ผู้รับขุดเจาะน้ำมันยื่นขอคุ้มครองทรัพย์สินในฐานะผู้ล้มละลายหลังจากราคาน้ำมันดิ่งเหวอย่างไม่เคยปรากฏมาก่อน ทำให้ให้ความต้องการการสำรวจน้ำมันในทะเลแทบไม่มีเหลือ อีกทั้งน้ำมันยังมีเหลืออีกเพียบจนไม่พอที่จะเติมลงไปในคลังแล้ว

Diamond Offshore เป็นเจ้าของแท่นขุดเจาะที่สามารถเจาะในน้ำได้ลึกกว่าสองไมล์ แต่น้ำมันนอกชายฝั่งเป็นหนึ่งในการผลิตที่มีต้นทุนแพงที่สุด ทำให้บริษัทเสียเปรียบเมื่อราคาลดลงเหลือน้อยกว่า 30 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล และราคาวันที่ 27 เมษายนยังลดลงไปเหลือแค่ราว 15 เหรียญสหรัฐเท่านั้น

ในขณะที่โครงการขุดเจาะน้ำมันในน่านน้ำลึกมีต้นทุนต่ำกว่าแต่ก็ยังต้องใช้เวลาในการเจาะนานกว่าและไม่สามารถแบกรับต้นทุนได้เช่นกัน ในช่วงเวลาที่ความต้องการน้ำมันลดลงเป็นประวัติการณ์ ทำให้ความต้องการน้ำมันน้อยลงเป็นประวัติกาณ์เช่นกัน

นี่คือช่วงเวลาที่อุตสาหกรรมน้ำมันไม่ว่าจะเป็นแนวทางการผลิตแบบไหน ต่างก็ได้รับผลกระทบที่เจ็บปวดเหมือนกัน

สถานการณ์ของ Diamond Offshore และบริษัทอื่นๆ ไม่ได้เพิ่งมาแย่ลงในตอนที่โควิด-19 ระบาด แต่มันเลวร้ายยิ่งขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา บริษัทกล่าวว่าสงครามราคาระหว่างโอเปกกับรัสเซียและการระบาดใหญ่ของโควิด -19 ทำให้เงินทุนหมุนเวียนน้อยลง จนต้องระงับการจ่ายดอกเบี้ยครึ่งปีที่มีกำหนดจ่ายในวันที่ 15 เมษายน

ตั้งแต่ปีพ. ศ. 2558 มีบริษัทน้ำมันถึง 200 รายแล้วที่ยื่นล้มละลาย

บริษัท Diamond Offshore ก่อตั้งเมื่อปี พ.ศ. 2507 มีพนักงานประมาณ 2,500 ตำแหน่ง จดทะเบียนสินทรัพย์มูลค่า 5,800 ล้านเหรียญสหรัฐและหนี้ 2,600 ล้านเหรียญสหรัฐ และตอนนี้มีเงินสดในมือประมาณ 434.9 ล้านเหรียญสหรัฐตามที่ระบุในเอกสารยื่นขอล้มละลายที่เมืองฮูสตัน รัฐเท็กซัส ประเทศสหรัฐ

Photo by Mark Felix / AFP