posttoday

อินโดฯระงับแผนย้ายเมืองหลวง โยกงบช่วยโควิดก่อน

24 เมษายน 2563

อินโดนีเซียพับแผนเนรมิตเมืองหลวงใหม่ชั่วคราว โยกงบ 33,000 ล้านดอลลาร์ หนุนรับมือสถานการณ์โควิด

รอยเตอร์รายงานว่า รัฐบาลอินโดนีเซียมีแผนระงับการใช้งบประมาณมูลค่า 33,000 ล้านดอลลาร์ที่เตรียมจัดสรรไว้เป็นเงินลงทุนก้อนแรกสำหรับการสร้างเมืองหลวงใหม่บริเวณพื้นที่บนเกาะบอร์เนียว เพื่อนำไปใช้จัดสรรสำหรับต่อสู้รับมือกับสถานการณ์ระบาดของไวรัสโคโรนาในประเทศ

Sri Mulyani Indrawati รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังของอินโดนีเซียกล่าวว่า เงินลงทุนก้อนดังกล่าวจะถูกโยกมาใช้ในการรับมือสถานการณ์โควิดในประเทศก่อน ซึ่งรวมถึงการนำมาใช้จ่ายด้านสนับสนุนอุปกรณ์ทางการแพทย์ในโรงพยาบาลทั่วประเทศ และคาดว่าอาจสามารถนำกลับมาใช้งบประมาณด้านเมืองหลวงใหม่ได้ตามแผนภายในปีหน้า ซึ่งงบดังกล่าวจะยังไม่ถูกนำเข้าสู่การพิจารณาของรัฐสภาในเร็วๆนี้ อย่างไรก็ดีรัฐบาลได้จัดสรรเงินบางส่วนไว้ใช้เพื่อซื้อที่ดินจากชาวบ้านและภาคเอกชนในบริเวณจุดที่เตรียมแผนสำหรับการสร้างเมืองหลวงแห่งใหม่แล้ว โดยรัฐบาลจะไม่มีการยกเลิกแนวคิดการสร้างเมืองหลวงแห่งใหม่หลังสิ้นสุดวิกฤตระบาด เนื่องจากเป็นการลงทุนเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจและการจ้างงาน

ทั้งนี้ ผู้นำอินโดได้ประกาศเลือกพื้นที่ในจังหวัดกาลีมันตันตะวันออก บนเกาะบอร์เนียวเป็นที่ตั้งเมืองหลวงแห่งใหม่ของประเทศตั้งแต่เดือนเมษายนปี 2019 โดยมีกรอบระยะเวลาพัฒนาและย้ายเมืองหลวงแห่งใหม่ภายใน 10 ปีข้างหน้า คาดว่าจะเริ่มการย้ายสถานที่สำคัญของรัฐบาลได้ในปี 2024 โดยรัฐบาลได้คัดเลือกผู้ชนะในการออกแบบผังเมืองใหม่แล้วคือทีม Nagara Rimba Nusa โดยหลังจากนี้จะมีการปรับแบบเพื่อความเหมาะสม รวมทั้งเตรียมการตั้งชื่อเมืองหลวงแห่งใหม่

ส่วนสถานการณ์ไวรัสโควิดในอินโดนีเซีย พบผู้ติดเชื้อแล้ว 7,775 ราย เสียชีวิต 647 ราย ล่าสุดรัฐบาล ประกาศห้ามเดินทางโดย 'เครื่องบิน-เรือ' ตั้งแต่วันที่ 24 เมษายนทั้งเส้นทางในประเทศและระหว่างประเทศ ไปจนถึงวันที่ 1 มิถุนายน เพื่อลดการเคลื่อนย้ายประชาชนครั้งใหญ่ช่วงเทศกาลเดือนรอมฎอน