posttoday

สวีเดนขึ้นป้ายเตือน "วอดก้าไม่ใช่เจลล้างมือ" หลังลูกค้าถามใช้ฆ่าเชื้อโควิดได้หรือไม่

22 เมษายน 2563

ร้านค้าสวีเดนขึ้นป้ายเตือนลูกค้า แอลกอฮอล์ในวอดก้าฆ่าเชื้อโควิดไม่ได้ หลังลูกค้าหลายรายสอบถามเพราะเจลล้างมือขาดแคลน

Systembolaget เครือร้านค้าปลีกผู้จัดจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่มีรัฐบาลสวีเดนเจ้าของ ได้ขึ้นป้ายเตือนลูกค้าตามร้านในหลายสาขา หลังทางร้านค้าได้รับรายงานว่าพบลูกค้าหลายรายสอบถามทั้งโดยตรงกับทางร้านค้า และทางออนไลน์ด้วยคำถามคล้ายกันว่า แอลกอฮอล์ที่อยู่ในเหล้าวอดก้าสามารถใช้แทนเจลล้างมือได้หรือไม่ จากที่ชาวสวีเดนพบปัญหาเจลล้างมือขาดแคลนในหลายพื้นที่

เรื่องดังกล่าวเป็นเหตุให้ทางร้านค้าดังกล่าวถึงกับต้องขึ้นป้ายประกาศเตือนลูกค้าโดยระบุว่า แอลกอฮอล์ที่อยู่ในเหล้าวอดก้าหรือยินนั้น ไม่สามารถใช้ทดแทนเจลล้างมือได้

ทั้งนี้ ตามข้อแนะนำของกระทรวงสาธารณสุขสวีเดนระบุว่า เพื่อเป็นการลดความเสี่้ยงในการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา ให้ประชาชนหมั่นใช้เจลล้างมือ หรือล้างมือด้วยน้ำและสบู่เท่านั้น โดยตามข้อบังคับของสวีเดนระบุว่า เจลล้างมือที่ใช้ได้ผลกับไวรัสหรือแบคทีเรีย จะต้องมีความเข้มข้นของปริมาณแอลกอฮอล์ที่อย่างน้อย 60% ขึ้นไป

ส่วนปริมาณแอลกอฮอล์ที่อยู่ในเหล้าวอดก้านั้นมีความเข้มข้นอยู่ที่ 40% เท่านั้น แต่อย่างไรก็ดี นับตั้งแต่เกิดวิกฤตไวรัสโควิดระบาด บรรดาผู้ผลิตเครื่องดื่มแอลกอลฮอล์ในสวีเดนต่างปรับเปลี่ยนไปช่วยผลิตเจลล้างมือแทน ซึ่งแอลกอฮอล์บริสุทธิ์ที่ได้จากกระบวนการผลิตเครื่องดื่มบางส่วนนี้จะต้องผสมกับเจลที่ผลิตแยกต่างหาก เพื่อให้เป็นเจลล้างมือแอลกอฮอล์ที่สามารถใช้กับร่างกายได้