posttoday

รมว.กลาโหมไต้หวันขอลาออกรับผิดชอบลูกเรือติดโควิด

22 เมษายน 2563

รัฐมนตรีกลาโหมไต้หวันขอโทษและพร้อมลาออก หลังเชื้อโคโรนาไวรัสระบาดบนเรือจนทหารเรือติดโควิด-19 และแยกย้ายกันออกมาใช้ชีวิตตามปกติทั่วไต้หวันแล้ว  

เอี๋ยนเต๋อฟา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมของไต้หวันแถลงขอโทษต่อประชาชนและแสดงความตั้งใจขอลาออก เพื่อรับผิดชอบที่บริหารจัดการผิดพลาดจนทหารเรืออย่างน้อย 27 นาย บนเรือรบที่เดินทางไปเยือนประเทศปาเลาในมหาสมุทรแปซิฟิกติดเชื้อโคโรนาไวรัส

เอี๋ยนได้ขอให้ประธานาธิบดี ไช่อิงเหวิน ลงโทษโดยเขายอมรับโทษทุกกรณีรวมทั้งการลาออกจากตำแหน่งด้วย และเผยว่าผู้นำไต้หวันสั่งให้กระทรวงกลาโหมเผชิญหน้ากับเหตุการณ์นี้ด้วยความซื่อสัตย์และรอบคอบ

ขณะที่ประธานาธิบดีไช่อิงเหวินโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊คว่าจะยังไม่มีการลงโทษใดๆ จนกว่าจะมีการสอบสวนเหตุการณ์ดังกล่าว

รัฐมนตรีกลาโหมกล่าวว่าได้ดำเนินมาตรการป้องกันการแพร่เชื้อก่อนที่จะออกเดินเรือแล้ว แต่ยังมีข้อบกพร่องและมาตรการควบคุมโรคบางอย่างไม่ได้ปฏิบัติอย่างถูกต้อง

ทั้งนี้ เรือรบผานสือเป็น 1 ใน 3 เรือรบของไต้หวันที่เดินทางไปเยือนปาเลาซึ่งเป็น 1 ใน 15 พันธมิตรของไต้หวัน ระหว่างวันที่ 5   มี.ค.-9 เม.ย.ที่ผ่านมา และเดินทางกลับถึงไต้หวันเมื่อวันที่ 9 เม.ย.ที่ผ่านมา โดยทุกคนบนเรือต้องกักตัวอยู่บนเรือจนได้รับอนุญาตให้ลงจากเรือในวันที่ 15 เม.ย.

แต่หลังจากนั้นเพียง 3 วัน ลูกเรือทั้งหมด 744 นายจากเรือทั้ง 3 ลำถูกเรียกตัวกลับมาตรวจโควิด-19 โดยด่วน เนื่องจากผลตรวจเชื้อของลูกเรือบางนายเป็นบวก

ขณะนี้ทางการกำลังติดตามผู้คนนับพันคนในไต้หวันที่อาจสัมผัสกับลูกเรือที่ลงจากเรือก่อนที่จะมีการตรวจพบการติดเชื้อ รวมทั้งส่งข้อความผ่านโทรศัพท์มือถือไปยังบุคคลที่เคยสัมผัสใกล้ชิดกับลูกเรือ เพื่อให้มาแสดงตัว

โดยก่อนที่จะประกาศว่ามีการติดเชื้อบนเรือรบ ไต้หวันเพิ่งฉลองความสำเร็จจากการไม่พบผู้ติดเชื้อเป็นเวลา 3 วันติดกัน โดยอาคารบางแห่งเปิดไฟแปรอักษรเป็นคำว่า zero หรือศูนย์ ไปหมาดๆ