posttoday

อังกฤษเตรียมทดสอบวัคซีนต้านโควิดในมนุษย์สัปดาห์นี้

22 เมษายน 2563

ทีมนักวิจัยแถวหน้าจากมหาวิทยาลัยอ็อกซ์ฟอร์ด และราชวิทยาลัยลอนดอน เตรียมทดลองวัคซีนต้านโควิด-19 ในมนุษย์แล้ว

นายแมตต์ แฮนค็อก รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขอังกฤษ แถลงถึงสถานการณ์ระบาดของไวรัสโคโรนาโดยเผยว่า ขณะนี้ทีมนักวิจัยจากสถาบันแถวหน้าของประเทศอย่างมหาวิทยาลัยอ็อกซ์ฟอร์ด และราชวิทยาลัยลอนดอน (Imperial College London) ซึ่งเป็นสถาบันชั้นนำด้านวิทยาศาสตร์ และการแพทย์ กำลังเตรียมทำการทดสอบวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ในมนุษย์ภายในวันพฤหัสบดีนี้

นายแมตต์กล่าวว่า "หากเป็นช่วงเวลาปกติ การพัฒนาวัคซีนจะต้องใช้เวลาเป็นปี แต่ผมภูมิใจมากที่เราพัฒนาได้อย่างรวดเร็ว .. อังกฤษยอมทุ่มทุกอย่างเพื่อพัฒนาวัคซีนนี้"

โครงการพัฒนาวัคซีนดังกล่าว เป็นผลมาจากที่รัฐบาลของนายกบอริส จอห์นสันให้เงินทุนสนับสนุนโครงการเพื่อพัฒนาวัคซีนให้เร็วที่สุด เนื่องจากวัคซีนเป็นหนทางก้าวแรกที่จะใช้สู้กับไวรัสในขณะที่ยังไม่มียารักษา โดยรมว.สาธารณสุขอังกฤษยังเผยอีกว่า รัฐบาลเตรียมทุ่มเงินสนับสนุนอีก 20 ล้านปอนด์ สำหรับทีมนักวิจัยอ็อกซ์ฟอร์ด และอีก 22.5 ล้านปอนด์ แก่ทีมราชวิทยาลัยลอนดอน เพื่อใช้สำหรับการทดลองวัคซีนในเฟสที่สอง

ด้านทีมนักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยอ็อกซ์ฟอร์ดแสดงความมั่นใจถึงร้อยละ 80 การทดลองวัคซีนในมนุษย์จะประสบความสำเร็จ พร้อมตั้งเป้าพร้อมใช้งานภายในเดือนกันยายนนี้

นอกจากคำแถลงเรื่องการพัฒนาวัคซีน มีพร้อมๆกับสถานการณ์ระบาดในอังกฤษที่ยังคงมีตัวเลขผู้เสียชีวิตสูง โดนเมื่อวันที่ 21 เมษายน เพียงวันเดียว ยอดตายจากไวรัสเพิ่มถึง 852 ราย ส่งผลให้มียอดเสียชีวิตรวมแล้ว 17,366 ราย

ปัจจุบันทั่วโลกมีการพัฒนาวัคซีนต้านโควิด-19 มากถึง 70 ชนิด แต่มีเพียงไม่กี่ชนิดเท่านั้นที่ถูกนำมาใช้ทดลองในมนุษย์