posttoday

สื่อเยอรมนีเรียกค่าเสียหายจีนแสนล้านยูโรทำโควิดระบาด

21 เมษายน 2563

สื่อเยอรมนีลงบทบรรณาธิการเรียกค่าเสียหายแสนล้านยูโรจากจีน ด้านนายกแมร์เคิลขอรัฐบาลปักกิ่ง"พูดความจริง"เรื่องโควิด

หนังสือพิมพ์ Bild สื่อรายใหญ่ของเยอรมนีได้ลงบทบรรณาธิการเมื่อวันที่ 15 เมษายน ที่เขียนโดยนาย Julian Reichelt บรรณาธิการบริหารของ Bild โดยมีเนื้อหาเรียกร้องให้จีนแสดงความรับผิดชอบต่อความเสียหายทางเศรษฐกิจของเยอรมนีที่เกิดขึ้นจากสถานการณ์ไวรัสโคโรนาระบาด

บรรณาการสื่อเยอรมนีเขียนระบุในตอนหนึ่งว่า "คุณสีจิ้นผิง รัฐบาลของคุณ และนักวิทยาศาสตร์ของคุณ ต้องรู้มานานแล้วว่าโคโรนาไวรัสมีอัตราติดเชื้อสูง แต่คุณกลับไม่บอกความจริงกับโลก เรื่องนี้นักวิจัยระดับสูงของพวกคุณไม่ตอบสนองเมื่่อบรรดานักวิจัยตะวันตกสอบถามถึงสถานการณ์ในอู่ฮั่น คุณดูภูมิใจเกินไปและชาตินิยมเกินไปที่กล้ายอมรับความจริง เรื่องนี้เป็นความอับอายขายหน้าของชาติไปแล้ว"

"จีนปกครองประชาชนด้วยการสอดแนม .. คุณสอดแนมประชาชนทุกคนในทุกพฤติกรรม แต่คุณปฏิเสธที่จะตรวจสอบตลาดสดต้นกำเนิดของโรค ทั้งยังสั่งปิดปากสื่อที่พยายามตรวจสอบเรื่องนี้" ตอนหนึ่งในบทบรรณาธิการเขียนระบุ https://www.bild.de/

นอกจากนี้ สื่อเยอรมัน ยังคำนวนค่าเสียหายมูลค่าสูงถึง 149,000 ล้านยูโร (149 Bllion Euro) หรือกว่า 5 ล้านล้านบาท เพื่อเรียกร้องชดเชยค่าเสียหายทางเศรษฐกิจของเยอรมนีที่มาจากการระบาดของไวรัสโคโรนา จำนวนนี้รวมถึงความเสียหายมูลค่า 24,000ล้านยูโร ด้านการท่องเที่ยวตั้งแต่เดือนมีนาคมถึงเมษายน, 7,200ล้านยูโรด้านอุตสาหกรรมภาพยนตร์, 1 ล้านยูโรต่อชั่วโมงจากความเสียหายของสายการบินลุฟต์ฮันซ่า อีกกว่า 50,000ล้านยูโรจากค่าเสียหายของกลุ่มธุรกิจSMEs (Mittelstand) ซึ่งเป็นกระดูกสันหลังของเศรษฐกิจเยอรมนี จนส่งผลให้การคาดการณ์จีดีพีของเยอรมนีอาจหดตัวถึงกว่า 4% https://www.bild.de/

เรื่องนี้ ส่งผลให้สถานทูตจีนในกรุงเบอร์ลินออกแถลงการณ์ตอบโต้และแสดงความไม่พอใจอย่างมาก โดยโฆษกสถานทูตจีนในเบอร์ลินบอกว่าบทบรรณาธิการของสื่อเยอรมนีรายนี้"ปลุกเร้าความเกลียดกลัวชาวต่างชาติและปลุกระดมความรู้สึกชาตินิยม" ทั้งยังกล่าวหาและโจมตีจีนเรื่องโรคระบาดโดยไม่สนใจข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น

ด้านรัฐมนตรีต่างประเทศเยอรมนี นาย Heiko Mass กล่าวผ่านสื่อว่า กรณีเรียกค่าเสียหายจีนจากไวรัสโคโรนานั้นเป็นเรื่องไร้สาระ และว่ารัฐบาลเยอรมนีไม่ได้เรียกค่าเสียหายตามที่สื่ออังกฤษรายงานข่าว

สื่อเยอรมนีเรียกค่าเสียหายจีนแสนล้านยูโรทำโควิดระบาด

ขณะเดียวกันเมื่อวานนี้ (20 เมษายน) นางอังเกลา แมร์เคิล ได้กล่าวในการแถลงข่าวถึงสถานการณ์ไวรัสในเยอรมนีโดยตอนหนึ่ง นายกเยอรมนีได้เรียกร้องให้รัฐบาลจีนแสดงความโปร่งใสในการเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับการระบาดของไวรัสในช่วงแรกๆ ก่อนที่จะพบผู้ติดเชื้อกระจายในหลายภูมิภาคของจีน และกระทบต่อประเทศอื่นๆทั่วโลก

"ดิฉันเชื่อว่าจะเป็นเรื่องดี หากจีนมีความโปร่งใสมากขึ้นเกี่ยวกับต้นกำเนิดของไวรัส และจะส่งผลดีต่อพลเมืองทุกคนในโลกเพื่อเรียนรู้ไวรัสร่วมกัน" นางแมร์เคิลกล่าว

คำแถลงของนางแมร์เคิล มีขึ้นท่ามกลางข้อต้องสงสัยและการเรียกร้องของรัฐบาลหลายประเทศก่อนหน้านี้ที่นำโดยสหรัฐ และออสเตรเลีย ที่ออกมาขอให้จีนแสดงความจริงใจในการพูดความจริงต่อชาวโลกถึงต้นกำเนิดที่แท้จริงของการระบาด