posttoday

สะเทือนขวัญแคนาดา กราดยิงข้ามคืนดับกว่า 10 ศพ

20 เมษายน 2563

ประเทศที่เงียบสงบอย่างแคนาดาต้องตื่นตกใจกับเหตุการณ์กราดยิงที่คร่าชีวิตผุ็คนไปมากมาย

เกิดเหตุกราดยิงยาวนานข้ามคืนในชนบทในมณฑลโนวาสโกเชีย ประเทศแคนาดา 

เหตุครั้งนี้เริ่มขึ้นที่เมืองพอร์ตาพิค (Portapique) เมื่อคืนวันเสาร์ตามเวลาท้องถิ่น (หรือคืนวันอาทิตย์ตามเวลาประเทศไทย) และยืดเยื้อนานถึง  12 ชั่วโมงต่อมา จนกระทั่งมือปืนเสียชีวิตที่สถานีบริการน้ำมันห่างจากเมืองเอนฟีลด์ (Enfield) ประมาณ 22 ไมล์

ตำรวจไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับการเสียชีวิตของมือปืน แต่พยานบอกกับสถานีข่าวท้องถิ่นว่าได้ยินเสียงปืนก่อนที่คนร้ายจะเสียชีวิต

เบื้องต้นทราบว่ามือปืนรายนี้ตือ เกเบรียล เวิร์ทแมน (Gabriel Wortman) วัย 51 ปี มีอาชีพเป็นทันตแพทย์และมีความสัมพันธ์กับเหยื่อกราดยิงคนหนึ่ง

ส่วนแรงจูงใจในการลงมือก็ยังไม่ชัดเจนเช่นกัน ตำรวจบอกว่าในตอนแรกเป็นการยิงแบบตั้งใจ จนกระทั่งคนร้ายเริ่มยิงไม่เลือกเมื่อเหตุการณ์บานปลาย 

คริส เลเธอร์ (Chris Leather) เจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบในการสืบสวนคดีอาชญากรรมของตำรวจม้าแคนาดา ประจำมณฑลโนวาสโกเชียกล่าวว่าเหตุการณ์ดังกล่าวเริ่มขึ้นในคืนวันเสาร์เมื่อมีผู้แจ้งตำรวจส่าเกิดเหตุที่บ้านหลังหนึ่งเมื่อเดินทางถึงก็พบศพภายในและภายนอกบ้านพัก แต่ไม่มีพบผู้ต้องสงสัย

สะเทือนขวัญแคนาดา กราดยิงข้ามคืนดับกว่า 10 ศพ

เจ้าหน้าที่จึงเร่งติดตามตัวคนร้ายซึ่งคาดว่าแต่งตัวอำพรางเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจและกำลังขับรถหลบหนีโดยเปลี่ยนรถยนต์ระหว่างทางด้วย แต่ระหว่างที่เจ้าหน้าที่กำลังติดตามจับกุมคนร้ายก็ลงมือไม่หยุด โดยพบร่างผู้เสียชีวิตหลายพื้นที่และยังมีการวางเพลิงอาคารหลายแห่งด้วย จนกระทั่งคนร้ายไปจนมุมตำรวจที่สถานีบริการน้ำมันดังกล่าว

หลังจากมือปืนเสียชีวิตแล้วมีการประเมินคร่าวๆ พบว่าผู้เสียชีวิตจากน้ำมือของชายคนนี้อาจมีมากว่า 10 คนรวมถึงเจ้าหน้าที่ตำรวจ แต่ตัวเลขอาจสูงกกว่านี้ และยังมีรายงานว่าอาจมากถึง 16 ราย

"เรายังไม่ได้นับรอบสุดท้าย ยอด (คนตาย) เกิน 10 ราย ค่อนข้างจะแน่นอนมากกว่า 10 ราย" คริส เวเธอร์ โฆษกตำรวจกล่าวระหวา่งการแถลงข่าว