posttoday

เครื่องปรับอากาศอาจมีส่วนทำให้เชื้อโควิดลอยจากผู้ป่วยไปติดเชื้อคนอื่น

19 เมษายน 2563

แรงลมจากแอร์ทำให้หยดของเหลวจากร่างกายคนป่วยไปติดยังคนอื่นในระยะห่างพอสมควร

จากการศึกษาผู้ป่วยโควิด-19 จำนวน 10 รายจาก 3 ครอบครัวที่รับประทานอาหารที่ภัตตาคารแห่งเดียวกันในเมืองกว่างโจว ประเทศจีนพบว่าเครื่องปรับอากาศมีส่วนช่วยกระจายหยดของเหลวจากร่างกายระหว่างกัน

รายงานจากการวิจัยที่นำโดย Jianyun Lu จากศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคกวางโจว เผยแพร่ในวารสาร Emerging Infectious Diseases ระบุว่า การไหลเวียนของอากาศที่รุนแรงจากเครื่องปรับอากาศอาจทำให้หยดของเหลวเดินทางได้ไกลถึง 3 ช่วงโต๊ะ

ดังนั้น ร้านอาหารควรเพิ่มระยะห่างระหว่างโต๊ะและปรับปรุงการระบายอากาศเพื่อลดความเสี่ยงของการติดเชื้อ อย่างไรก็ตาม รายงานไม่ได้ระบุว่าหยดของเหลวที่เดินทางข้ามโต๊ะทำให้เกิดการติดเชื้อโดยไม่ได้สัมผัสกันอย่างไร

ทว่า จากรายงานสามารถแกะรอยการติดเชื้อได้ดังนี้ ผู้ป่วยรายแรกกลับมาจากอู่ฮั่นเมื่อวันที่ 23 มกราคม บุคคลนั้นไปรับประทานอาหารกลางวันกับสมาชิกครอบครัว 3 คนในวันถัดมาที่ร้านอาหารซึ่งไม่มีหน้าต่างระบายอากาศ พร้อมเครื่องปรับอากาศติดตั้งในแต่ละชั้น

ครอบครัวอีก 2 ครอบครัวนั่งที่โต๊ะใกล้เคียงโดยมีระยะห่างระหว่างกันประมาณ 1 เมตรในช่วงเวลาเหลื่อมกันประมาณ 1 ชั่วโมง

ในวันต่อมาบุคคลที่กลับมาจากอู่ฮั่นแสดงอาการจึงเดินทางไปโรงพยาบาล อีก 2 สัปดาห์ต่อมา สมาชิกครอบครัวเดียวกับเขาอีก 4 คนมีอาการป่วย ตามด้วยสมาชิกของครอบครัวที่ 2 และครอบครัวที่ 3 ทั้งหมดติดเชื้อโควิด-19

จากการสอบสวนเส้นทางการติดโรคโดยทีมวิจัย สรุปว่าการติดเชื้อน่าจะเกิดจากหยดของเหลวที่ส่งต่อกันจากคนหนึ่งไปยังอีกคนหนึ่งโดยแรงส่งจากลมของเครื่องปรับอากาศ

แต่การติดเชื้อเกิดขึ้นกับโต๊ะที่อยุ่ใกล้กันในระยะ 3 ช่วงโต๊ะ ส่วนลูกค้าอีก 73 คนรวมถึงพนักงานในร้านไม่ได้ติดเชื้อหลังจากักตัวครบ 14 วันแล้ว

Photo by JOHANNES EISELE / AFP