posttoday

ฮ่องกงกวาดจับแกนนำประท้วงใหญ่ปีที่แล้ว สหรัฐ-อังกฤษถึงกับเต้น

19 เมษายน 2563

แกนนำที่ถูกจับไม่หวั่นและยังรู้สึกโล่งใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของขบวนการคนหนุ่มสาวที่ถูกจับกุมเพื่อประชาธิปไตย

ระหว่างที่นานาประเทศกำลังวุ่นวายอยู่กับการควบคุมการระบาด ตำรวจในฮ่องกงได้ดำเนินการกวาดล้างผู้เรียกร้องประชาธิปไตยที่มีชื่อเสียงหลายคนเมื่อวันเสาร์ โดยจับกุมนักเคลื่อนไหว 15 คนในข้อหาที่เกี่ยวข้องกับการประท้วงครั้งใหญ่ในฮ่องกงเมื่อปีที่แล้ว

หนึ่งในกลุ่มเป้าหมายที่ถูกจับกุมคือจิมมี่ ไหล นักธุรกิจสื่อวัย 72 ปีผู้ก่อตั้งหนังสือพิมพ์ Apple Daily ซึ่งถูกจับกุมที่บ้านของเขา โดยสื่อรายนี้สนับสนุนการประท้วงในฮ่องกงและโจมตีรัฐบาลฮ่องกงและรัฐบาลจีนอย่างหนัก

กลุ่มนี้ยังรวมถึงอดีตสมาชิกสภานิติบัญญัติ มาร์ติน ลี, มาร์กาเร็ต อึ้ง, อัลเบิร์ต โฮ, เหลียงกว๊อกฮุง, อ๋าวนกฮิน และเหลียงยิวจุง

ทั้งหมดถูกกล่าวหาว่าเป็นแกนนำจัดตั้งการชุมนุมและมีส่วนร่วมในการชุมนุมที่ผิดกฎหมายในเดือนสิงหาคมและตุลาคม

อีก 5 คนถูกจับกุมในข้อหาการปลุกระดมการชุมนุมที่ไม่ได้รับอนุญาตในเดือนกันยายนและตุลาคม

ผู้ถูกจับกุมตัวทั้ง 15 คนจะขึ้นศาลในช่วงกลางเดือนพฤษภาคม แต่แกนนำที่ถูกจับกุมบางคนไม่ได้รู้สึกตระหนกหรือหนักใจ

“ในที่สุดผมก็กลายเป็นจำเลย ผมรู้สึกอย่างไรงั้นหรือ? ผมรู้สึกโล่งใจมาก” มาร์ติน ลี หรือที่รู้จักในนามบิดาแห่งประชาธิปไตยในฮ่องกงบอกกับสื่อหลังจากเขาได้รับการประกันตัว “หลายปีที่ผ่านมา หลายเดือนที่ผ่านไป หนุ่มสาวคนดีๆ จำนวนมากถูกจับและถูกตั้งข้อหาในขณะที่ผมไม่ได้ถูกจับกุมผมรู้สึกเสียใจกับเรื่องนี้”

ไมค์ พอมพีโอ รัฐมนตรีต่างประเทศของสหรัฐ แสดงความกังวลกับการจับกุมแกนนำประชาธิปไตยในฮ่องกง และทวีตข้อความว่า "การบังคับใช้กฎหมายโดยแอบแฝงเจตนาทางการเมืองนั้นไม่สอดคล้องกับเสรีภาพอันเป็นค่านิยมสากลในการแสดงออกผ่านการรวมตัวและการชุมนุมอย่าง"

ด้านคริส แพทเทน ผู้ว่าการอาณานิคมฮ่องกงคนสุดท้ายของอังกฤษก่อนที่จะส่งมอบให้จีนในปี 1997 กล่าวว่าการจับกุมครั้งนี้เป็นการทำลายระบอบการปกครองตนเองของฮ่องกง

"นี่ไม่ใช่กฎของกฎหมาย นี่คือสิ่งที่รัฐบาลเผด็จการทำ" เขากล่าว “มันชัดเจนยิ่งขึ้นทุกๆ สัปดาห์ ทุกๆ วันว่ารัฐบาลจีนมุ่งมั่นที่จะบีบคั้นฮ่องกง”

ภาพประกอบ - ภาพนี้ถ่ายเมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2019 ผู้หญิงคนหนึ่งถือร่มและแผ่นป้ายเขียนคำว่า "ความรัก" ระหว่างการประท้วงรุนแรงระหว่างตำรวจปราบจลาจลและผู้ประท้วงในเขตคอสเวย์เบย์ของฮ่องกง ภาพนี้ถ่ายโดยช่างภาพของ AFP คือ Nicolas Asfouri ชนะรางวัลที่หนึ่งในหมวดข่าวทั่วไปในการประกวด World Press Photo (WPP) เมื่อวันที่ 16 เมษายน 2020 (ภาพถ่ายโดย NICOLAS ASFOURI / AFP)