posttoday

ทรัมป์ชี้นิ้วกล่าวหาจีนอาจรู้เห็นให้เกิดการระบาด

19 เมษายน 2563

พร้อมขู่ว่าหากจีนมีส่วนจริงก็ต้องรับผลที่ตามมา แต่จะเป็นอะไรนั้นเราต้องมาลุ้นกันต่อไป

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวหาว่าจีนอาจจะจงใจทำให้เกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19 ซึ่งคร่าชีวิตชาวอเมริกันกว่า 38,000 คนและกล่าวว่าจีนจะต้องรับผลที่ตามมา หากพบว่าจีนมีส่วนรู้ดีกับเรื่องนี้และมีส่วนรับผิดชอบกับเรื่องที่เกิดขึ้น

“ลองมาดูกันว่าการสอบสวนของพวกเขา (จีน) จะเป็นอย่างไร แต่เรากำลังทำการสืบสวนอยู่ด้วย” ทรัมป์กล่าวในการแถลงข่าวที่ทำเนียบขาวเมื่อวันเสาร์ “ถ้าเป็นความผิดพลาด ก็ถือว่าผิดพลาดไป แต่ถ้าพวกเขามีความรับผิดชอบโดยที่รู้เท่าทันแล้วล่ะก็ มันควรจะมีผลลัพธ์ตามมา”

ทรัมป์ยังอ้างว่าความสัมพันธ์ของสหรัฐกับจีนนั้นดีจนกระทั่งจีนทำเรื่องแบบนี้และเขายังกล่าวว่า "ถามว่า คุณจะโกรธจีนไหม คำตอบอาจจะดังก้องขึ้นมาว่า ใช่ แต่ขึ้นอยู่กับว่ามันเป็นความผิดพลาดที่ไม่สามารถควบคุมได้หรือทำโดยเจตนาหรือไม่?”

อย่างไรก็ตาม ความสัมพันธ์ของสหรัฐกับจีนนั้นเลวร้ายที่สุดในรอบหลายปีนับตั้งแต่ทรัมป์ขึ้นมาดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีโดยเฉพาะอย่างยิ่งการก่อสงครามการค้าที่ทรัมป์เริ่มต้นกับจีน

นอกจากนี้ การกล่าวหาจีนของทรัมป์เกิดขึ้นในช่วงเวลาที่การแพร่ระบาดในสหรัฐรุนแรงขึ้นจนรัฐบาลถูกตำหนิอย่างหนัก แต่พรรครีพับลิกันซึ่งเป็นพรรคของทรัมป์และตัวทรัมป์เองพยายามตำหนิจีนว่ามีส่วนกับการระบาด

สมาชิกพรรครีพับลิกันบางคนแนะนำว่าไวรัสถูกปล่อยออกมาจากห้องทดลองในระหว่างการทดลองของจีนและได้ออกร่างกฎหมายที่จะอนุญาตให้ชาวอเมริกันฟ้องจีนเพื่อเรียกค่าเสียหาย