posttoday

นาซ่าเตรียมปล่อยจรวดส่งนักบินอวกาศจากแผ่นดินอเมริกาอีกครั้ง

18 เมษายน 2563

ครั้งแรกในรอบ 10 ปีที่นาซ่าจะปล่อยส่งมนุษย์ขึ้นสู่อวกาศจากฐานยิงบนแผ่นดินสหรัฐฯ

นาย Jim Bridenstine ผู้อำนวยการองค์การการบินและอวกาศแห่งชาติสหรัฐ หรือ นาซา ได้ทวีตข้อความระบุว่า วันที่ 27 พฤษภาคมที่จะถึงนี้ นาซ่ามีกำหนดปล่อยจรวดฝืมืออเมริกันพานักบินอวกาศอเมริกัน ขึ้นสู่อวกาศจากฐานยิงในรัฐฟลอริด้าไปปฏิบัติภารกิจบนสถานีอวกาศนานาชาติ (ISS)

ภารกิจดังกล่าวนับเป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 10 ปีที่นาซ่าปล่อยจรวดออกจากฐานยิงในแหลมคานาเวอรัล เพื่อส่งนักบินอวกาศออกนอกโลก ครั้งสุดท้ายที่สหรัฐส่งนักบินขึ้นสู่อวกาศจากแผ่นดินสหรัฐคือในปี 2011 ด้วยกระสวยอวกาศแอตแลนติส ซึ่งเป็นการสิ้นสุดโครงการกระสวยอวกาศของนาซ่า โดยหลังจากนั้นนาซ่าได้ใช้จรวดขององค์การอวกาศรัสเซีย (รอสคอสมอส) ในการส่งนักบินอวกาศขึ้นสู่อวกาศ ผ่านฐานยิงในประเทศคาซัคสถานแทน

การปล่อยจรวดออกจากฐานยิงในสหรัฐครั้งนี้เป็นภารกิจภายใต้ความร่วมมือระหว่างนาซ่ากับบริษัท SpaceX ของอีลอน มัสก์ โดยมีสองนักบินอวกาศอเมริกันเป็นผู้โดยสารไปกับจรวดFalcon 9 คือนาย Bob Behnken และ Doug Hurley ทั้งสองมีกำหนดการปล่อยยานในเวลา 16.32 นาที ตามเวลามาตรฐานฝั่งตะวันออกของสหรัฐ จากแท่นยิง Pad 39A ซึ่งเป็นแท่นยิงเดียวกับที่ใช้ในภารกิจอพอลโล ด้วยแคปซูลDragonโดยมีกำหนดเดินทางเข้าเทียบสถานี ISS ใน 24 ชั่วโมงหลังถูกยิงปล่อยจากพื้นโลก

นาซ่าเตรียมปล่อยจรวดส่งนักบินอวกาศจากแผ่นดินอเมริกาอีกครั้ง