posttoday

สัญญาณดี เยอรมนีคุมโควิดอยู่แล้ว

18 เมษายน 2563

เยอรมนีเล็งคลายกฎล็อกดาวน์ หลังยอดหายป่วยเพิ่มขึ้น ติดเชื้อใหม่ลดลง

กระทรวงสาธารณสุขเยอรมนีแถลงเมื่อวันศุกร์ ถึงสถานการณ์ระบาดของไวรัสโคโรนาในประเทศว่า การระบาดของไวรัสของเยอรมนีมีสัญญาณดีอยู่ภในระดับที่ควบคุมได้ หลังพบว่าจำนวนผู้รักษาหายป่วยจากโรงพยาบาลมีมากขึ้น ขณะที่ยอดติดเชื้อรายใหม่ของแต่ละวันตลอดช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาทยอยลดลงมีน้อยกว่ายอดของวันก่อนๆหน้า

เยอรมนีเป็นประเทศที่มีผู้ป่วยโควิดมากที่สุดอันดับ 5 ของโลก รองจากสหรัฐ สเปน อิตาลี และฝรั่งเศส ด้วยจำนวนป่วยสะสมรวมที่ราว 134,000 แต่แม้ยอดผู้ติดเชื้อจะสูง แต่ตัวเลขผู้เสียชีวิตถือว่าต่ำกว่าประเทศอื่นๆในข้างต้นอยูที่ 3,868 ราย น้อยกว่าบรรดาเพื่อนบ้านกลุ่มอียูด้วยกัน เป็นผลมาจากความสำเร็จที่เยอรมนีสามารถดำเนินการตรวจประชาชนที่เข่าข่ายติดเชื้อได้ตั้งแต่เนิ่นๆอย่างทั่วถึง

ด้านนางอังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี ได้กล่าวในการแถลงเมื่อวันศุกร์ว่า เตรียมพิจารณาผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ในบางส่วนอาทิ อนุญาตให้ร้านค้าเล็กๆกลับมาให้บริการในบางพื้นที่ในสัปดาห์หน้า รวมถึงให้โรงเรียนบางแห่งกลับมาทำการเรียนการสอนได้อีกครั้งในช่วงต้นเดือนพ.ค.เนื่องจากนักเรียนทั่วประเทศกำลังใกล้ถึงการสอบ ส่วนร้านกาแฟหรือคาเฟ่ต่างยังคงปิดให้บริการอย่างไม่มีกำหนด รวมถึงยังขอให้ประชาชนปฏิบัติตามกฎคำเตือนต่างๆอย่างเข้มงวด

"กราฟการติดเชื้อแบนลงแล้ว ขณะนี้สถิติผู้แพร่เชื้อ 1 คน แพร่เชื้อให้คนอื่นๆได้เพียง 0.7 หรือไม่ถึง 1 คนเท่านั้น สืบเนื่องจากเราพัฒนาระบบการตรวจคัดกรองเชื้อได้ตั้งแต่ช่วงแรกๆของการระบาด" นางแมร์เคิลกล่าว

เครือข่ายห้องปฏิบัติการวินิจฉัยของเยอรมนีได้รับการยกย่องในระดับสากลว่าตอบสนองต่อการแพร่ระบาดอย่างรวดเร็ว โดยช่วงต้นเดือนเมษายนเยอรมนี มีขีดความสามารถทดสอบการติดเชื้อแบบswab มากกว่า 100,000 ครั้งต่อวันทำให้สามารถตรวจสอบผู้ต้องสงสัยติดเชื้อได้มากกว่าในประเทศสหภาพยุโรปอื่น ๆ

อย่างไรก็ดี แม้รัฐบาลเตรียมผ่อนคลายมาตรการต่างๆ แต่สำหรับรัฐบาวาเรีย และซาร์ลัน ยังคงเป็นสองพื้นที่ในเยอรมนีที่ใช้กฎล็อกดาวน์อย่างเข้มงวดต่อไป