posttoday

บริษัทญี่ปุ่นหัวใสให้เช่า"ที่กักตัว" หลบหน้าคนในบ้านชั่วคราว เลี่ยงคู่รักหย่าร้าง

17 เมษายน 2563

แก้ปัญหาเบื่อหน้าคนในครอบครัวช่วงโควิด บริษัทญี่ปุ่นเปิดเช่าที่กักตัว เลี่ยงหย่าร้างจากไวรัส

เอเอฟพีรายงานว่า บริษัท Kasoku ซึ่งเป็นบริการจัดหาที่พักคล้ายกับแอพลิเคชั่น Airbnb ได้เปิดบริการรูปแบบใหม่ ให้เช่าที่พักอาศัยชั่วคราวในราคา 4,400 เยนต่อวัน (ราว1,300บาท) สำหรับเป็นที่กักตัว เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาของคนในครอบครัวที่ต้องใช้ชีวิตร่วมกันนานขึ้นช่วงโควิด จนอาจนำไปสู่การหย่าร้าง

แคมเปญมีชื่อว่า "โปรดปรึกษาเราก่อนหย่าร้างเพราะไวรัสโคโรนา" (Please consult with us before thinking about ‘coronavirus divorce) โดยเป็นบริการให้เช่าที่กักตัว สำหรับคนที่มีปัญหากับครอบครัวช่วงไวรัสโคโรนา เช่นไม่มีสมาธิทำงาน ความเครียด ต้องการที่เงียบสงบเพื่ออยู่คนเดียว หรือต้องการหลบหน้าสามี-ภรรยาที่บ้านชั่วคราว เพื่อลดความเสี่ยงในการเกิดการหย่าร้างจากไวรัส ซึ่งนอกจากจะให้บริการที่กักตัวช่วงคราวแล้ว แคมเปญนี้ยังเปิดบริการให้คำปรึกษาปัญหาชีวิตคู่ในครอบครัวด้วย 30 นาที

บริษัทเผยว่า ตั้งแต่เริ่มเปิดแคมเปญเมื่อวันที่ 3 เมษายน มีลูกค้าเข้ามาขอรับบริการแล้วถึง 20 ราย โดยลูกค้าที่มารับบริการ ส่วนใหญ่จำเป็นต้อง Work From Home แต่ไม่สามารถทำที่บ้านได้เนื่องจากอาศัยในอพาร์ตเมนต์คับแคบใจกลางเมือง จึงไม่มีพื้นที่ส่วนตัว รวมถึงความเครียดจากสถานการณ์โรคระบาด อาจนำไปสู่การทะเลาะจนถึงขั้นหย่าร้าง

บริการดังกล่าว เป็นอีกหนึ่งตัวอย่างของการปรับตัวของบรรดาบริษัทด้านการท่องเที่ยวที่กำลังได้รับผลกระทบอย่างหนักจากไวรัสโคโรนา ซึ่งKasokuระบุว่าตั้งแต่เจอวิกฤตโควิดมีห้องพักกว่า 500 ห้องทั่วญี่ปุ่นถูกปล่อยว่างลงจำนวนนี้อยู่ในกรุงโตเกียวเป็นส่วนใหญ่

ทั้งนี้ แม้ญี่ปุ่นจะประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินทั้งประเทศ แต่ญี่ปุ่นไม่มีบทลงโทษหรือข้อห้ามประชาชนออกจากที่พักอาศัย เพียงแต่ขอความร่วมมือให้ประชาชนเลี่ยงการเดินทางโดยไม่จำเป็นรวมทั้งขอให้ทำงานที่บ้านมากที่สุดเท่าที่ทำได้