posttoday

สวนสัตว์เยอรมันขาดเงินเพราะโควิด เล็งฆ่าสัตว์ให้เป็นอาหารกันเอง

16 เมษายน 2563

สวนสัตว์ซึ่งกำลังเดือดร้อนทางการเงินเผยแผนนี้จะใช้ต่อเมื่อสถานการณ์เลวร้ายที่สุดเท่านั้น

สวนสัตว์ Tierpark Neumünster ในแคว้นชเลสวิกโฮลชไตน์ของเยอรมนีกลายเป็นข่าวโด่งดังหลังจาก เวเรนา คาสพารี ผู้อำนวยการสวนสัตว์ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว DPA และ Die Welt ว่า ในกรณีที่เลวร้ายที่สุดทางสวนสัตว์อาจจะต้องฆ่าสัตว์บางชนิดในสวนสัตว์เพื่อเป็นอาหารของสัตว์ชนิดอื่น เนื่องจากกำลังประสบปัญทางการเงิน หลังต้องปิดกิจการชั่วคราวเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อโคโรนาไวรัส

“ในกรณีที่สถานการณ์เลวร้ายสุดๆ ถ้าสวนสัตว์ไม่มีเงินซื้ออาหารสัตว์ หรือซัพพลายเออร์ไม่สามารถมาส่งอาหารได้เนื่องจากมาตรการล็อกดาวน์ สวนสัตว์คงต้องฆ่าสัตว์เพื่อเป็นอาหารของสัตว์ชนิดอื่นในสวนสัตว์” คาสพารีเผย

ผู้อำนวยการสวนสัตว์ยังเผยอีกว่าสัตว์ที่อยู่ในรายการต้องถูกฆ่าเป็นอันดับแรกๆ คือ แพะและกวาง ส่วนสัตว์ที่ใกล้สูญพันธุ์จะไม่ถูกฆ่า รวมทั้งวิตุส หมีขั้วโลกขวัญใจของสวนสัตว์

อย่างไรก็ดี เธอย้ำว่าสวนสัตว์อาจไม่ต้องตัดสินใจเลือกหนทางที่เลวร้ายที่สุดนี้ เนื่องจากยังมีทางเลือกอื่น อาทิ การย้ายสัตว์ไปยังสวนสัตว์อื่น และยังมีสวนสัตว์อื่นเสนอว่าจะส่งปลาและเนื้อสัตว์มาให้หากยื้อไม่ไหวจริงๆ

ด้านสมาคมสวนสัตว์เยอรมนีซึ่ง Tierpark Neumünster เป็นสมาชิกอยู่ด้วย ทวีตข้อความคัดค้านแผนดังกล่าว โดยระบุว่าทางสมาคมได้ยื่นเรื่องขอรับเงินสนับสนุนจากรัฐบาลกว่า 100 ล้านเหรียญสหรัฐ เพื่อนำมาช่วยเหลือสวนสัตว์ที่เป็นสมาชิกของสมาคมแล้ว

ขณะที่ แยน ฟิลิปป์ อัลเบรชต์ รัฐมนตรีสิ่งแวดล้อมรัฐชเลสวิกโฮลชไตน์ เผยว่าแผนฆ่าสัตว์ของสวนสัตว์ไม่ควรเกิดขึ้น เนื่องจากทางรัฐและรัฐบาลกลางมีเงินช่วยเหลืออยู่

แต่คาสปารีกล่าวว่าทางสวนสัตว์ได้ขอความช่วยเหลือไปยังรัฐบาลแล้ว แต่ยังไม่ได้รับการตอบรับ ตอนนี้จึงต้องพึ่งเงินบริจาคเท่านั้น