posttoday

มาเฟียซื้อใจชาวอิตาเลียน ออกมาแจกอาหารช่วยคนจนยามกักตัว

12 เมษายน 2563

ความสัมพันธ์แบบนี้ทำให้มาเฟียมีฐานที่มั่นที่แข็งแกร่งในภาคใต้มาตั้งแต่ไหนแต่ไร

สำนักข่าว Guardian รายงานว่ากลุ่มอาชญากรรมในอิตาลี หรือ "มาเฟีย" ทำการแจกจ่ายอาหารฟรีให้กับครอบครัวที่ยากจนในเขตกักกันและต้องถูกกักในบ้านจนไม่สามารถไปทำงานได้และไม่มีเงินยังชีพแล้ว การกระทำของมาเฟียเหล่านี้ทำให้พวกเขาได้รับการสนับสนุนจากคนท้องถิ่นมากขึ้น

ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมามีการเผยแพร่คลิปวิดีโอของแก๊งมาเฟียหลายกลุ่มออกมาส่งมอบสิ่งของจำเป็นให้ชาวอิตาเลียนที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากเหตุการระบาดในพื้นที่ภาคใต้ของอิตาลี ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ยากจนที่สุดของประเทศ เช่นในแคว้นคัมปาเนีย, คาลาเบรีย, ซิซิเลีย และปุลญา

ที่เมืองนาโปลี หนึ่งในเมืองใหญ่ที่สุดของอิตาลีและมีผู้คนยากจนเป็นจำนวนมาก สมาชิกแก๊งคามอร์รา (Camorra) ออกมาแจกจ่ายสิ่งของจำเป็นให้คนยากจน ทำให้ตำรวจต้องเสริมกำลังตรวจตราในเมืองและตั้งทีมสืบสวนเรื่องนี้

ที่เมืองปาแลร์โมบนเกาะซิซิลีฐานที่มั่นของแก๊งคอซา นอสตรา (Cosa Nostra) มีรายงานว่า พี่น้องของหนึ่งในหัวหน้าแก๊งออกมาแจกจ่ายอาหารให้คนจน

เรื่องนี้ทำให้ตำรวจในอิตาลีหวั่นใจมากและเพิ่มการตรวจตราอย่างเข้มงวด เพื่อป้องกันไม่ให้แก๊งอาชญากรรมฉวญโอกาสนี้ซื้อใจคนจนเพื่อสร้างเครือข่ายอิทธิพล

อย่างไรก็ตาม อิทธิพลของแก๊งมาเฟียในบางพื้นที่ไม่ได้มากจากการทำเรื่องผิดกฎหมายและโยงใยกับการเมืองท้องถิ่นเท่านั้น แต่ยังเกิดการการสร้างสัมพันธ์กับคนในท้องถิ่นภาคใต้ซึ่งส่วนใหญ่มีชีวิตที่ยากจนมาโดยตลอด ความสัมพันธ์แบบนี้ทำให้มาเฟียมีฐานที่มั่นที่แข็งแกร่งในภาคใต้มาตั้งแต่ไหนแต่ไร

Photo by Miguel MEDINA / AFP