posttoday

ฟิลิปปินส์ขาดแคลนแพทย์หนัก ห้ามหมอไปทำงานต่างประเทศ

11 เมษายน 2563

ฟิลิปปินส์มีอัตราหมอ 6 คนต่อประชากร 10,000 คน ขณะเพื่อนบ้านอย่างมาเลเซียมีหมอ 15 คน

ฟิลิปปินส์มีอัตราหมอ 6 คนต่อประชากร 10,000 คน ขณะเพื่อนบ้านอย่างมาเลเซียมีหมอ 15 คน

ทางการฟิลิปปินส์ได้ออกคำสั่งชั่วคราว ห้ามบุคลากรทางการแพทย์เดินทางไปทำงานยังต่างประเทศ เพื่อเตรียมการรับมือการระบาดในประเทศที่อาจมียอดผู้ติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้น

รายงานระบุว่า สำนักงานดูแลผลประโยชน์แรงงานฟิลิปปินส์ในต่างแดน (The Philippine Overseas Employment Administration) ได้ออกคำสั่งดังกล่าวตั้งแต่วันที่ 2 เมษายนที่ผ่านมา แต่แปลกที่รัฐบาลฟิลิปปินส์เพิ่งออกประกาศดังกล่าวเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นเหตุให้มีรายงานการจับกุมพยาบาลฟิลิปปินส์ขณะกำลังเดินทางออกไปยังอังกฤษเมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา

โดยกำหนดห้ามแรงงาน 14 ประเภทที่เกี่ยวข้องในด้านบุคลากรการแพทย์เดินทางออกนอกประเทศในช่วงที่รัฐบาลประกาศภาวะฉุกเฉิน ซึ่งเจ้าหน้าที่ด้านการแพทย์ที่ฟิลิปปินส์กำหนดห้ามเดินทางออกนอกประเทศประกอบด้วย แพทย์ พยาบาล นักจุลชีววิทยา นักชีววิทยาโมเลกุล นักเทคนิคการแพทย์นั กวิเคราะห์ทางคลินิก นักบำบัดด้านระบบทางเดินหายใจ เภสัชกร นักเทคนิคห้องปฏิบัติ นักเทคนิครังสี ผู้ช่วยพยาบาล ผู้ปฏิบัติงานอุปกรณ์ทางการแพทย์ และช่างซ่อมอุปกรณ์โรงพยาบาล

ตามสถิติขององค์การอนามัยโลกพบว่า ฟิลิปปินส์มีอัตราหมอในประเทศ 6 คน ต่อประชากร 10,000 คน ขณะที่เพื่อนบ้านอย่างสิงคโปร์มีหมอ 23 คน และมาลเซีย 15 คน โดยช่วงเกือบ 10 ปีที่ผ่านมามีบุคลากรการแพทย์ของฟิลิปปินส์มากกว่า 30,000 คน เดินทางออกไปทำงานยังต่างประเทศเนื่องจากได้รับค่าจ้างสูงกว่าการทำงานในประเทศของตน

สำหรับฟิลิปปินส์พบผู้ติดเชื้อโควิดแล้วถึง 4,195 เสียชีวิต 221 และรักษาหาย 140 ราย