posttoday

สาธารณรัฐเช็กเตือนประชาชน นู้ดอาบแดดได้แต่ต้องใส่มาส์ก

11 เมษายน 2563

ตำรวจ'เช็ก'เตือนแก้ผ้านู้ดอาบแดดในสวนได้กฎหมายไม่ห้าม แต่จะผิดกฎหมายทันทีหากไม่ใส่หน้ากากกันโควิด

เว็บไซต์ PRAGUE MORNING สื่อท้องถิ่นสาธารณรัฐเช็ก (Czech Republic) รายงานว่า ตำรวจในท้องถิ่นของเมือง Lazne Bohdanec ทางตะวันออกของกรุงปราก ได้ออกคำเตือนไปยังประชาชนในท้องถิ่นซึ่งนิยมออกมา"นุ่งลมห่มฟ้า"อาบแดดในช่วงนี้ว่า แม้กฎหมายจะไม่ห้ามการแก้ผ้านู้ดอาบแดด แต่ต้องใส่หน้ากากกันทุกครั้งเพื่อป้องกันการระบาดของโคโรนาไวรัส

สำหรับเมืองLazne Bohdanec เป็นหนึ่งในเมืองสปาอันมีชื่อเสียงของประเทศ เมื่อเข้าสู่ช่วงฤดูใบไม้ผลิอากาศที่เริ่มอบอุ่น ชาวเช็กเกียหลายคนนิยมออกมาเพื่ออาบแดดตามสถานที่ซึ่งถูกจัดไว้ให้สามารถนุ่งลมห่มฟ้าได้เป็นการเฉพาะ แต่เนื่องจากสถานการณ์ระบาดของโควิด-19 เมื่อวันที่ 27 มีนาคมที่ผ่านมา รัฐบาลเช็กจึงออกกฎอันเข้มงวดในการคุมการระบาดดังกล่าวซึ่งรวมไปถึงการให้ประชาชนสวมหน้ากากทุกครั้งที่ออกมายังสถานที่สาธารณะต่างๆ

"ชาวเมืองออกมาอาบแดดหลายคนรวมตัวกันเป็นกลุ่มใหญ่ บางคนไม่ได้สวมหน้ากากเพื่อป้องกันเชื้อ .. แต่เมื่อตำรวจเข้าไปตักเตือน ทุกคนก็ยินดีที่จะปฏิบัติตามกฎ .. ทุกคนยังสามารถออกมาแก้ผ้านู้ดในสถานที่ที่กำหนดไว้ได้ แต่ต้องสวมหน้ากากและห้ามรวมตัวกันเกิน 3 คนขึ้นไป"

"เราเข้าใจว่าบ้านพักของหลายคนไม่มีสวนหรือพื้นที่สีเขียวเพื่อรับอากาศบริสุทธิ์ แต่ทุกคนต้องร่วมกันเคารพแนวทางของรัฐบาลเพื่อป้องกันผลกระทบที่อาจเกิดต่อส่วนรวมด้วย" ตำรวจท้องถิ่นกล่าว

ก่อนหน้านี้ตำรวจเช็กได้ตักเตือนประชาชนไปแล้วกว่า 150 คนที่ออกมาแก้ผ้านู้ดอาบแดด แต่ไม่ได้สวมหน้ากากกันเชื้อ สำหรับเช็กพบติดเชื้อสะสมที่ 5,732 หายแล้ว 346 เสียชีวิต 119ราย