posttoday

หวั่นโควิดระบาดล้างชนเผ่าอเมซอน หลังพบสมาชิกรายที่สามเสียชีวิต

11 เมษายน 2563

แม้แต่เผ่าอเมซอนในป่าลึกยังพบคนเสียชีวิตจากโควิด-19 หวั่นระบาดหนักคร่าชีวิตในหมู่ชนพื้นเมือง

การระบาดของไวรัสโคโรนาในบราซิลนั้นรัฐบาลกลางบราซิลเลีย ตกเป็นที่วิพาษก์วิจารณ์อย่างหนัก ถึงการละเลยและไร้ประสิทธิภาพในการควบคุมการระบาด จนส่งผลให้ทั้งประเทศมียอดผู้ติดเชื้อสะสมแล้ว 18,176 เสียชีวีต 957 ซึ่งส่วนมากพบการระบาดในแถบเมืองใหญ่ของประเทศอย่างเซา เปาโล และริโอ เดอ จาเนโร

อย่างไรก็ดี การระบาดดังกล่าวพบว่ายังกระทบไปถึงชนเผ่าผื้นเมืองที่อยู่ในป่าลึกอันห่างไกลแถบลุ่มแม่น้ำอเมซอนด้วย โดยพบรายงานว่ามีวัยรุ่นชายวัย 15 ปี ของเผ่า เป็นสมาชิกของเผ่ารายล่าสุดที่เสียชีวิตจากไวรัสโคโรนา

หน่วยงานด้านสาธารณสุขบราซิลเผยว่า เด็กวัย 15 ปี รายนี้ มาจากชนเผ่า Yanomami ของหมู่บ้าน Rehebe ซึ่งอาศัยอยู่บริเวณแม่น้ำ Uraricoera พื้นที่ห่างไกลของป่าอเมซอน ได้เสียชีวิตเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา

เขาถูกนำตัวเข้ารักษาในห้องไอซียูของโรงพยาบาลในเมือง Boa Vista เมืองเอกของรัฐโรไรมา ตั้งแต่วันที่ 3 เมษายน จากการออการติดเชื้อโคโรนา แต่อย่างไรก็ดี โรงพยาบาลไม่ได้เผยสาเหตุของการเสียชีวิต

การเสียชีวิตของเด็กชายจากชนเผ่าอเมซอนรายนี้ได้สร้างความกังวลให้กับทางการท้องถิ่นอย่างมาก เนื่องจากอาจส่งผลให้พบการแพร่ระบาดในหมู่ชนพื้นเมืองซึ่งแทบตัดขาดจากโลกภายนอก จึงทำให้พวกเขาไม่มีภูมิคุ้มกันโรคบางอย่างเหมือนกับผู้คนที่อาศัยในเขตเมืองมี

สำหรับลุ่มแม่น้ำ Yanomami เป็นเขตป่าฝนดิบชื้นอันห่างไกลของบราซิลที่เชื่อมต่อกับประเทศเวเนซุเอลา โดยจากข้อมูลของ Survival International องค์กรที่ปกป้องสิทธิของชนพื้นเมือง พบว่าบริเวณนี้มีชนเผ่าที่อาศัยอยู่อย่างโดดเดียวใหญ่ที่สุดในแถบอเมริกาใต้ คาดว่ามีประชากรราว 38,000 คน

"ชาวYanomami เช่นเดียวกับคนพื้นเมืองอื่น ๆ ที่อยู่ในกลุ่มที่เสี่ยงต่อผลกระทบของ COVID-19 มากที่สุดและควรได้รับการปกป้องอย่างเร่งด่วนภายใต้ความเสี่ยงสูงของการถูกไวรัสล้างเผ่าพันธุ์" สมาคมคนพื้นเมืองของบราซิล (APIB)ระบุในแถลงการณ์ ทั้งการการเสียชีวิตของเด็กชายคนดังกล่าวนับเป็นชนพื้นเมืองอเมซอนรายที่สามที่ถูกเชื้อโควิดคร่าชีวิต

แฟ้มภาพ : AFP