posttoday

Apple-Google จับมือสร้างระบบตามรอยผู้ติดโควิด

11 เมษายน 2563

แอปเปิ้ล และกูเกิล สองยักษ์ใหญ่ไอที ผนึกกำลังพัฒนาระบบเตือนผู้ใช้มือถือ3พันล้านคน เมื่อเข้าใกล้ผู้เสี่ยงติดโควิด-19 โดยไม่ต้องติดตั้งแอพฯ

บลูมเบิร์กเผยว่า แอปเปิล (Apple) และ กูเกิล (Google) สองยักษ์ใหญ่ด้านไอทีของโลก ได้ผนึกกำลังพัฒนาระบบที่สามารถแจ้งเตือนผู้ใช้งานโดยไม่ต้องติดตั้งแอปพลิเคชั่นใดๆ ทั้งในระบบ iOS และแอนดรอยด์ ในการแจ้งเตือนให้ผู้ใช้งานทราบว่ากำลังเข้าใกล้ผู้ที่เสี่ยงติดเชื้อโควิด-19

รายงานระบุว่าการผนึกกำลังครั้งนี้เป็นการพัฒนาระบบ API หรือฟังก์ชั่นเชื่อมต่อกับโปรแกรมอื่นๆเพื่อติดตามเส้นทางการระบาด โดยคาดว่าจะสามารถเริ่มใช้งานได้ในกลางเดือนพฤษภาคมนี้ โดยทั้งสองบริษัทจะเพิ่มความสามารถของการแชร์ข้อมูลระหว่างทั้ง iPhone และมือถือแอนดรอยด์ เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลการระบาดของไวรัสที่ดำเนินการโดยหน่วยงานสาธารณสุข

หมายความว่า หากผู้ใช้งานรายใดมีผลตรวจเชื้อไวรัสเป็นบวกตามรายงานของหน่วยงานด้านสาธารณสุขในแต่ละประเทศ ข้อมูลนั่นจะถูกแจ้งเตือนผ่านโทรศัพท์มือถือของผู้ใช้งานที่ติดต่อใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อ รวมถึงการแจ้งเตือนในช่วงเวลา 14 วันก่อนหน้า

ขั้นตอนทั้งหมดอาจต้องใช้เวลาพัฒนาอีกเกือบสองเดือน กว่าจะเริ่มการใช้งานได้ โดยทั้งสองบริษัทจะเพิ่มเทคโนโลยีลงในระบบปฏิบัติการโดยตรงเพื่อให้ซอฟต์แวร์ ติดตามผู้ใช้งานได้โดยไม่ต้องดาวน์โหลดแอพฯ ซึ่งหากรวมผู้ใช้งานของทั้งสองค่ายทั้ง iOS และแอนดรอยด์ จะมีข้อมูลบิ๊กดาต้ามหาศาลตามจำนวนผู้ใช้งานทั่วโลกที่มีอยู่ราว 3 พันล้านคน หรือกว่าหนึ่งในสามของประชากรบนโลก

นอกจากนี้ ทั้ง 2 บริษัทยังร่วมกันออกแบบระบบติดตามตัวบุคคลผ่านสัญญาณบลูทูธ เพื่อระบุว่าบุคคลนั้นใกล้ชิดกับใครเป็นระยะเวลานานมากพอที่จะแพร่เชื้อหรือรับเชื้อหรือไม่ได้แค่ไหน และหากพบว่าใครในเครือข่ายใกล้ชิดตรวจพบว่าติดเชื้อโคโรนาไวรัส ระบบแจ้งเตือนไปยังผู้ใช้ทันที โดยระบบนี้กำลังอยู่ระหว่างทดสอบในอาสาสมัคร

อย่างไรก็ดีขั้นตอนทั้งหมดแอปเปิ้ลและกูเกิลยืนยันว่า จะมีมีการละเมิดหรือบันทึกข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้งานผ่านระบบติดตามดังกล่าว