posttoday

เกาหลีเหนือไม่หวั่นโควิด จัดประชุมใหญ่สภาประชาชน

10 เมษายน 2563

คิมจองอึนปรากฎตัวไม่สวมหน้ากาก บัญชาการทหารซ้อมรบ พร้อมเตรียมเปิดประชุมสภาประชาชนที่มีสมาชิกกว่า 600 คนเข้าร่วม

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า สื่อทางการเกาหลีเหนือเผยรัฐบาลเปียงยางเตรียมจัดการประชุมใหญ่สภาประชาชน Supreme People Assembly ตามกำหนดช่วงต้นเดือนสิงหาคมนี้ แม้ว่าสถานการณ์ระบาดของไวรัสโคโรนาจะส่งผลกระทบไปทั่วโลก

การประชุมใหญ่สภาประชาชนแห่งชาติเกาหลี ถือเป็นการประชุมสำคัญที่จะมีนายคิมจองอึน ผู้นำสูงสุด คณะระดับสูงในรัฐบาลเปียงยาง ผู้นำกองทัพ และสมาชิกสภารวมแล้วไม่น้อยกว่า 600 คนเข้าร่วม

นอกจากนี้สื่อทางการเกาหลียังได้เผยแพร่ภาพของนายคิมจองอึนไม่สวมหน้ากาก ยืนสั่งการซ้อมรบล้อมรอบด้วยเจ้าหน้าที่ทหารหลายสิบนาย โดยนักวิเคราะห์ด้านเกาหลีเหนือมองว่า เหตุที่ผู้นำคิมโชว์ศักยภาพการซ้อมรบช่วงนี้เนื่องจาก เขาต้องการแสดงพาวเวอร์ให้ประชาชนคนเกาหลียังคงเชื่อมั่นในตัวเขา แม้ว่าโลกภายนอกจะปั่นป่วนด้วยสถานการณ์โควิด-19แม้ว่าเกาหลีเหนือจะมีความเสี่ยงสูงที่ประชาชนติดโรคระบาด จากปัญหาการขาดแคลนอาหารและยาเวชภัณฑ์ รวมถึงการถูกคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจ แต่เกาหลีเหนือยังไม่พบรายงานประชาชนติดเชื้อโควิด-19แม้แต่รายเดียวในขณะนี้

ก่อนหน้านี้ในช่วงที่มีการระบาดของโรคซาร์สและโรคอีโบลา เกาหลีเหนือได้ใช้วิธีการห้ามคนต่างชาติเดินทางเข้าประเทศ เช่นเดียวกับในการระบาดของโควิด-19 เกาหลีเหนือได้ใช้วิธีการปิดพรมแดนและห้ามชาวจีนและชาวรัสเซียเดินทางเข้าประเทศ

ด้านองค์การอนามัยโลกเผยข้อมูลระบุว่า เกาหลีเหนือมีการตรวจคัดกรองเชื้อและกักตัวผู้เฝ้าระวังกว่า 500 คน โดยกรุงเปียงยางมีห้องปฏิบัติที่มีขีดความสามารถในการตรวจสอบหาผู้ติดเชื้อโควิด-19 ได้เช่นเดียวกับชาติอื่นๆ

เกาหลีเหนือไม่หวั่นโควิด จัดประชุมใหญ่สภาประชาชน

เกาหลีเหนือไม่หวั่นโควิด จัดประชุมใหญ่สภาประชาชน