posttoday

ทวดดัตช์ 107 ปี ผู้รอดชีวิตจากโควิดอายุมากสุดในโลก

10 เมษายน 2563

ทั่วโลกรักษาโควิดหายแล้วกว่า 3 แสนราย จำนวนนี้มีทวดชาวดัตช์วัย 107 ปี เป็นผู้หายป่วยจากโควิดที่อายุมากสุด

สถานการณ์ระบาดของไวรัสโคโรนาทั่วโลก ข้อมูลวันที่ 10 เมษายน พบว่าขณะนี้ทั่วโลกมียอดผู้ติดเชื้อสะสมที่กว่า 1.5 ล้านคน ส่วนยอดเสียชีวิตสะสมอยู่ที่ราว 88,981

อย่างไรก็ดี ถึงตอนนี้ทั่วโลกมีที่รักษาหายจากโควิด-19รวมแล้วมากกว่า 3 แสนคน จำนวนนี้มีคุณทวดชาวเนเธอร์แลนด์วัย 107 ปี รวมอยู่ด้วย ซึ่งนับเป็นผู้หายป่วยจากโควิดรายที่อายุมากที่สุด

ทวดรายรายนี้มีชื่อว่า Cornelia Ras เธอล้มป่วยเมื่อวันที่ 17 มีนาคม หนึ่งวันหลังเธอเพิ่งฉลองอายุครบ 107 ปี จากการไปร่วมพิธีทางศาสนาในโบสถ์ท้องถิ่น รวมกับเพื่อนผู้สูงวัยคนอื่นๆในสถานพักฟื้นคนชรา ซึ่งเป็นเหตุให้หลังจากนั้นเธอและเพื่อนผู้สูงวัยอีกราว 40 คน ถูกตรวจพบว่าติดเชื้อไวรัสดังกล่าว โดยจำนวนนี้ 12 คนเสียชีวิตจากไวรัส แต่สำหรับคุณทวดRosไวรัสก็ไม่สามารถคร่าชีวิตเธอได้ และแพทย์ได้อนุญาตให้ออกจากโรงพยาบาลเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา

ทวดดัตช์ 107 ปี ผู้รอดชีวิตจากโควิดอายุมากสุดในโลก

หลานของทวดRosบอกว่า "เหมือนปาฏิหาริย์ เราไม่คิดว่าเธอจะเป็นผู้รอดชีวิต .. เราไม่ได้รับยารักษาใดๆเลย และยังคงเดินเหินได้เป็นปกติ แถมยังคงคุกเข่าสวดภาวนาถึงพระเจ้าทุกๆครั้งที่ทำได้"

สำหรับเนเธอร์แลนด์พบผู้ติดเชื้อสะสมแล้วกว่า 21,762 คน เสียชีวิต 2,396 รักษาหาย 250 คน

กรณีของทวด Ros นับว่าเป็นผู้สูงวัยที่รักษาหายจากการติดเชื้อไวรัสโคโรนาที่มีอายุมากที่สุด โดยก่อนหน้านี้เคยมีกรณีย่าทวดชาวอิตาลีวัย 101 ปี รวมถึงปู่ทวดชาวอังกฤษวัย 101 ปีจากมณฑลวูซสเตอร์เชอร์ (Worcestershire) ของอังกฤษ ก็ได้รับการรักษาหายจากไวรัสเช่นกัน