posttoday

ราชวงศ์ซาอุฯ ป่วยโควิดแล้ว 150 พระองค์ รพ.เตรียมแผนกวีไอพีรองรับ

10 เมษายน 2563

ซาอุดิอาระเบียพบสมาชิกราชวงศ์ถึง 150 พระองค์ ติดเชื้อโควิด-19 กษัตริย์-มกุฎราชกุมารแยกกักตัวเอง

นิวยอร์กไทมส์รายงานโดยระบุถึงแหล่งข่าวใกล้ชิดในราชวงศ์ซาอุดิอาระเบียว่า พบสมาชิกราชวงศ์มากถึง 150 พระองค์ ติดเชื้อป่วยโควิด-19 แล้ว จากสมาชิกทั้งหมดราว 15,000 พระองค์ ช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา โดยหนึ่งในจำนวนผู้ป่วยรวมถึงเจ้าชายไฟซาล บิน บันดาร์ อับดุลอาซิซ ผู้ว่าราชการกรุงริยาด วัย 70 ชันษาที่กำลังเข้ารักษาตัวในห้องไอซียู

รายงานจากไทมส์คาดว่า เหตุที่พบเชื้อติดในหมู่สมาชิกราชวงศ์อาจเป็นเพราะมีสมาชิกราชวงศ์บางพระองค์เดินทางกลับจากประเทศในยุโรป

ด้านสมเด็จพระราชาธิบดีซัลมาน บิน อับดุลอาซิซ กษัตริย์ซาอุฯ พระชนมพรรษา 84 พรรษา ทรงแยกกักพระองค์ในพระราชวังใกล้เมืองเจดดาห์ ส่วนเจ้าชายโมฮัมหมัดบินซัลมาน มกุฎราชกุมาร เสด็จไปแยกประทับยังพื้นที่ห่างไกลใกล้ชายฝั่งทะเลแดง

รายงานระบุด้วยว่า ทีมแพทย์จากโรงพยาบาลคิงไฟซาลในกรุงริยาด ซึ่งเป็นโรงพยาบาลชั้นนำของประเทศ ได้เคลียร์พื้นที่สำหรับรองรับคนไข้ระดับวีไอพีราว 500 เตียง เพื่อรองรับการระรักษาผู้ป่วยที่เป็นสมาชิกราชวงศ์และบุคคลสำคัญในรัฐบาล ซึ่งอาจพบการป่วยติดเชื้อเพิ่มอีกแต่ยังไม่ทราบจำนวนที่แน่ชัด ส่วนผู้ป่วยระดับรองจากนั้นจะถูกย้ายไปยังโรงพยาบาลแห่งอื่น

สำหรับซาอุดีอาระเบีย พบผู้ติดเชื้อสะสมที่ 3,287 ราย คน เสียชีวิตแล้ว 44 ราย