posttoday

แซนเดอร์ถอนจากตัวแทนเดโมแครต เปิดทางไบเดนสู้ทรัมป์ชิงศึกเลือกตั้งปธน.

09 เมษายน 2563

อะไรทำให้เบอร์นี่ แซนเดอร์ดับฝันเป็นผู้นำสหรัฐ ยกธงขาวถอนตัวจากผู้แทนเดโมแครต เปิดทางไบเดนสู้ทรัมป์ชิงปธน.

เมื่อวันที่ 8 เมษายนตามเวลาท้องถิ่นสหรัฐ วุฒิสมาชิก เบอร์นี่ แซนเดอร์ วัย 78 ปี สว.คนดังจากรัฐเวอร์มอน ประกาศถอนตัวออกจากการเสนอเป็นตัวแทนพรรคแดโมแครตเพื่อลงเลือกตั้งชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐปี2020

การประกาศถอนตัวของแซนเดอร์ ส่งผลให้นายโจ ไบเดน อดีตรองประธานาธิบดีสหรัฐ กลายเป็นผู้แทนของพรรคแดโมแครตในการเข้าสู่สนามเลือกตั้งชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐจากโดนัลด์ ทรัมป์ ในเดือนพฤศจิกายนนี้

แซนเดอร์ถอนจากตัวแทนเดโมแครต เปิดทางไบเดนสู้ทรัมป์ชิงศึกเลือกตั้งปธน.

ก่อนหน้านี้ สว.แซนเดอร์ถือเป็นตัวเต็งในการเป็นผู้แทนเดโมแครตเพื่อลงศึกเลือกตั้งผู้นำสหรัฐ จากที่เขาสามารถโกยคะแนนเสียงเลือกตั้งไพร์มมารี่จากตัวแทนพรรคในหลายรัฐ กระทั่งโจ ไบเดน อดีตรองปธน.สหรัฐสมัยรัฐบาลโอบามา ประกาศตัวชิงผู้แทนฯอีกราย จึงได้รับการสนับสนุนจากสมาชิกคนสำคัญหลายคนในพรรค

สว.เบอร์นี่ ซึ่งมีอายุถึง 78 ปีแล้ว ได้เคยลงสมัครเป็นผู้แทนเดโมแครตมาแล้วหลายครั้ง การลงเลือกตั้งครั้งนี้จึงถือเป็นการลงสมัครเลือกตั้งปธน.ครั้งสุดท้ายของเขา

เหตุผลหลักๆที่สว.เบอร์นี่ ต้องยอมยกธงขาว เพื่อเปิดทางให้อดีตรองปธน.โจ ไบเดน กลายเป็นคู่ชิงตัวจริงกับประธานาธิบดีทรัมป์ในศึกเลือกอาจวิเคราะห์ได้ดังนี้ ...

  • แซนเดอร์ขาดเสียงสนับสนุนจากคนโหวตกลุ่มผิวสี โดยหากย้อนกลับในเลือกตั้งปี 2016 ฮิลลารี่ คลินตัน กลับโกยคะแนนเสียงจากกลุ่มคนผิวสีจากรัฐทางใต้ได้มากกว่าแซนเดอร์ ขณะที่การเลือกตั้งในครั้งนี้ แซนเดอร์ก็ยังได้คะแนนจากกลุ่มคนผิวสีตามหลังโจ ไบเดน โดยเฉพาะที่รัฐเซาท์แคโรไลน่า ซึ่งเป็นรัฐที่เสียงโหวตผู้แทนแดโมแครตมากสุดรัฐหนึ่ง ผู้ลงคะแนนที่เป็นแอฟริกันอเมริกันกลับลงคะแนนให้ไบเดนมากกว่า
  • ขาดเสียงสนับสนุนจากแกนนำในพรรคฯ สว.แซนเดอร์ แม้จะเป็นนักการเมืองคนดังของเดโมแครตคนแรกๆที่ประกาศลงชิงปธน.2020 แต่ด้วยนโยบายแบบโซเชียลลิสต์ซ้ายจัด หลายอย่าง จึงไม่ค่อยได้รับการสนับสนุนจากกลุ่มระดับบนของพรรคมากนัก รวมถึงบรรดาผู้ประกอบการที่เป็นผู้หนุนแดโมแครตด้วย
  • ขาดเสียงหนุนจากกลุ่มคนรุ่นใหม่ แม้เซนเดอร์จะมีอายุมากถึง 78 ปี แต่เขายังคงได้คะแนนเสียงจากผู้โหวตที่อายุน้อยเช่นกัน โดยเฉพาะการเลือกตั้งปี 2016 แซนเดอร์ได้คะแนนโหวตจากคนรุ่นใหม่ที่อายุไม่ 45 ปี แต่ทว่าการเลือกตั้งครั้งนี้ ความเฉิดฉายของไบเดน ชิงคะแนนเสียงดังกล่าวไปอย่างมากจากเขา
  • การเปิดตัวในภายหลังของโจ ไบเดน ได้ทำให้ทุกสปอร์ตไลท์เปลี่ยนไปฉายยังอดีตรองประธานาธิบดีสหรัฐผู้นี้ แม้ไบเดน จะมีอายุแทบไม่ห่างจากแซนเดอร์ที่ 77 ปี ประกอบกับเคยเป็นรองประธานาธิบดีสหรัฐมาถึงสองสมัย เคยผ่านการเว้นวรรคทางการเมือง และบุคลิกอันมีสไตล์ที่คล้ายกับโอบามา จึงทำให้บรรดาแฟนคลับเดโมแครตหลายคนหันไปเทคะแนนให้กับ"ตัวเลือกที่ดีกว่า"

แม้สถานการณ์ระบาดของไวรัสจะยังไม่ชัดเจนว่าจะจบลงภายในปีนี้หรือไม่ แต่กำหนดการเลือกตั้งสหรัฐในเดือนพฤศจิกายนยังคงไม่เปลี่ยนแปลง ซึ่งนั่นเราจะได้เห็นการลีลาการดีเบตอันดุเดือดระหว่างทรัมป์กับไบเดน ในการเลือกตั้งครั้งนี้อย่างแน่นอน

แซนเดอร์ถอนจากตัวแทนเดโมแครต เปิดทางไบเดนสู้ทรัมป์ชิงศึกเลือกตั้งปธน.