posttoday

วิจัยพบแมวเสี่ยงติดเชื้อโคโรนาไวรัส

09 เมษายน 2563

เยอรมนีเริ่มให้บริการตรวจหาโควิด-19ในสัตว์เลี้ยงแล้ว

งานวิจัยชิ้นนี้เกิดขึ้นเมื่อเดือน ม.ค.-ก.พ.ที่ผ่านมาในจีน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อระบุตัวสัตว์ที่มีความเสี่ยงติดเชื้อโคโรนาไวรัสเพื่อนำมาทดลองวัคซีน

นอกจากนี้ยังพบว่า แมวสามารถแพร่เชื้อให้กันได้ผ่านละอองฝอยในระบบทางเดินหายใจ โดยแมวที่ติดเชื้อจะมีไวรัสอยู่ในปาก จมูก และลำไส้เล็ก ส่วนลูกแมวจะพบรอยโรคมากในปอด จมูก และคอ

ส่วนในตัวเฟร์เร็ตพบเชื้อไวรัสในระบบทางเดินหายใจส่วนบน แต่ไม่ทำให้เกิดอาการรุนแรง

งานวิจัยนี้ชี้ว่านอกจากผู้ป่วย Covid-19 จะต้องแยกตัวจากสมาชิกในครอบครัวแล้ว ยังต้องเว้นระยะห่างจากสัตว์เลี้ยงด้วย เพื่อไม่ให้แพร่เชื้อสู่สัตว์โดยเฉพาะอย่างยิ่งแมวและสัตว์ในตระกูลแมว

ขณะที่อีกด้านหนึ่งสัตวแพทย์จากมหาวิทยาลัย Freie Universität Berlin ในกรุงเบอร์ลินของเยอรมนี เริ่มให้บริการตรวจหาเชื้อโคโรนาไวรัสในสัตว์เลี้ยง หลังจาก เคลาส์ อุสเตอร์รีเดอร์ นักระบาดวิทยาเตือนว่า มีความเป็นไปได้ที่แมวจะติดเชื้อโคโรนาไวรัสและอาจกลายเป็นพาหะ

อย่างไรก็ดี นักวิจัยจากมหาวิทยาลัย Freie Universität Berlin เผยว่า ขณะนี้ยังไม่มีหลักฐานว่าแมวหรือสุนัขที่ได้รับเชื้อสามารถแพร่เชื้อสู่คน

ทั้งนี้ เมื่อเดือนที่แล้วทางการเบลเยียมพบแมวติดเชื้อโคโรนาไวรัสเป็นครั้งแรก ต่อด้วยฮ่องกง และล่าสุดคือเสือในสวนสัตว์ที่เมืองบรองซ์ของสหรัฐ