posttoday

เกาหลีใต้จะระงับวีซ่าฟรีกับประเทศที่แบนเกาหลี ไทยอาจโดนด้วย

09 เมษายน 2563

รายงานข่าวจากเกาหลีใต้ชี้ว่าประเทศไทยก็เข้าข่ายถูกตอบโต้จากมาตรการนี้

นายกรัฐมนตรี ชอง เซ-คยูน (Chung Sye-kyun) แห่งเกาหลีใต้เปิดเผยว่ารัฐบาลเกาหลีจะระงับการยกเว้นวีซ่าชั่วคราวและการเข้าเมืองโดยไม่ต้องขอวีซ่า (วีซ่าฟรี) กับนักเดินทางที่มาจากประเทศที่มีมาตรการกีดกันการเดินทางจากเกาหลีใต้

สำนักข่าว Korea JoongAng Daily รายงานว่า ทั้งนี้มีอยู่ 148 ประเทศและดินแดนที่มีคำสั่งในทำนองป้องกันไม่ให้ผู้ที่มาจากเกาหลีใต้เข้าประเทศ ในจำนวนประเทศเหล่านี้มีอยู่ 120 ประเทศที่ไม่ได้ห้ามแค่ผู้มาจากเกาหลีแต่ห้ามชาวต่างชาติทุกคนเข้าประเทศ

มีเพียงไม่กี่ประเทศเท่านั้นที่ยังไม่กีดกันหรือสั่งห้ามชาวเกาหลีเข้าประเทศ เช่น สหรัฐ, อังกฤษ, เม็กซิโก, เวเนซุเอลา, อินเดีย, กัมพูชาและบังคลาเทศ

มาตรการล่าสุดของเกาหลีใต้จะมีผลกับ 88 ประเทศและดินแดน ซึ่งรวมถึง 54 ประเทศที่มีข้อตกลงยกเว้นการขอวีซ่า ซึ่งรวมถึงประเทศไทย, รัสเซีย และฝรั่งเศส และ 34 ประเทศที่มีโครงการวีซ่าฟรีระหว่างกัน เช่นแคนาดาและออสเตรเลีย โดยปัจจุบันมี 116 สัญชาติที่สามารถเข้าเกาหลีโดยไม่ต้องขอวีซ่าผ่านกลไกเหล่านี้

อย่างไรก็ตาม สำนักข่าว Chosun ilbo ชี้ว่า มาตรการนี้น่าจะมีวาระซ่อนเร้นทางการเมือง และอิงกับกระแสชาตินิยมที่ต้องการตอบโต้แบบตาต่อตาฟันต่อฟัน มากกว่าการจะเป็นการห้ามเพื่อป้องกันการระบาดของโรค เพราะก่อนหน้านี้ประธานาธิบดีมุนแจอินเคยกล่าวว่าไม่มีความจำเป็นจะต้องห้ามชาวตางชาติเข้ามาเพราะโรคได้ระบาดในวงกว้างแล้ว