posttoday

นอร์เวย์คุมโควิดได้แล้ว ทยอยเปิดภาคธุรกิจ

08 เมษายน 2563

นอร์เวย์เอาอยู่คุมโควิดในประเทศได้แล้ว โรงเรียน-ภาคธุรกิจทยอยเปิดทำการอีกครั้งปลายเดือนนี้

เมื่อวันที่ 6 เมษายน นางเออร์นา ซูลแบร์ก นายกรัฐมนตรีของนอร์เวย์ได้แถลงผ่อนคลายมาตรการคุมการระบาดของโคโรนาไวรัส ด้วยการให้ภาคธุรกิจต่างๆ โรงเรียนและมหาวิทยาลัย กลับมาเปิดทำการอีกครั้ง เนื่องจากพบว่าการระบาดของโควิด-19ของประเทศอยู่ในระดับที่ควบคุมได้

นอร์เวย์ได้ยกระดับควบคุมการป้องกันเชื้ออย่างเข้มงวดมาตั้งแต่วันที่ 12 มีนาคม ด้วยการสั่งปิดภาคธุรกิจร้านค้า และสถานศึกษาทั่วประเทศ รวมถึงเรียกร้องให้ประชาชนทุกคนอยู่แต่ในบ้านให้มากที่สุดเท่าที่เป็นไปได้

สำหรับการผ่อนคลายมาตรดังกล่าว จะอนุญาตให้โรงเรียนอนุบาลเปิดอีกครั้งระหว่างวันที่ 20 เมษายน และ 27 เมษายน โรงเรียนประถมจนถึงมัธยมทั่วประเทศจะเปิดอีกครั้ง ส่วนภาคธุรกิจเสริมสวย ,สปา, จักษุแพทย์ที่ต้องให้บริการลูกค้าใกล้ชิดก็จะกลับมาเปิดทำการในวันที่ 27 นี้เช่นกัน

อย่างไรก็ดี ธุรกิจร้านค้า ร้านอาหาร ผับบาร์ โรงภาพยนตร์ และคอนเสิร์ต ยังคงให้งดการจัดกิจกรรมต่อไปจนถึงวันที่ 15 มิถุนายน

นางซูลแบร์กได้ขอบคุณชาวนอร์เวย์ทุกคนในนามของรัฐบาลทั้งหมด สำหรับความร่วมมือในระดับที่ เราสามารถเอาชนะไวรัสได้ จากการสำรวจความคิดเห็นของประชาชนพบว่า ชาวนอร์เวย์ร้อยละ 90 ให้การสนับสนุนมาตรของรัฐในการจัดการกไวรัสโคโรนาทุกวิถีทางแม้ว่าบางมาตรการจะส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตประจำวันของประชาชนก็ตาม

นอร์เวย์เป็นหนึ่งในไม่กี่ชาติในยุโรปที่กลับมาใช้ชีวิตปกติอีกครั้ง หลังจากที่เดนมาร์กและออสเตรีย ซึ่งเป็นสองชาติแรกในยุโรปที่ให้โรงเรียนและภาคธุรกิจกลับมาเปิดทำการอีกครั้ง หลังการระบาดของไวรัสอยู่ในระดับที่ควบคุมได้ ซึ่งนอร์เวย์ เดนมาร์ก และออสเตรีย เป็นชาติแรกๆของยุโรปที่ใช้มาตรการปิดประเทศก่อนใคร ทั้งนี้ นอร์เวย์มีผู้ติดเชื้อไวรัสสะสมที่ 6,086 เสียชีวิตแล้ว 89 ราย

Photo : statsministerens kontor