posttoday

คนอังกฤษเผาเสา 5G เชื่อว่าเป็นตัวการแพร่เชื้อโคโรนาไวรัส

08 เมษายน 2563

เสาปล่อยสัญญาณโทรศัพท์หลายแห่งในอังกฤษถูกจุดไฟเผา หลังจากมีการแชร์ทฤษฎสมคบคิดในโลกออนไลน์ว่าเสาปล่อยสัญญาณ 5G เป็นที่มาของเชื้อโคโรนาไวรัส

สำนักข่าว BBC ของอังกฤษ รายงานว่าเมื่อสัปดาห์ที่แล้วมีเสาส่งสัญญาณโทรศัพท์หลายเสาในสหราชอาณาจักรถูกจุดไฟเผา โดยกลุ่มคนที่เชื่อในทฤษฎีสมคบคิดว่าเสาปล่อยสัญญาณ 5G เป็นตัวการทำให้เชื้อโคโรนาไวรัสแพร่ระบาด

Vodafone ผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์มือถือรายใหญ่ของอังกฤษเผยกับเว็บไซต์ The Verge ว่าเมื่อวันที่ 3 เม.ย.ที่ผ่านมาเสาสัญญาณของบริษัท 4 เสาในเมืองเบอร์มิงแฮมถูกเผา ขณะที่บริษัท EE เผยว่า เสาสัญญาณของบริษัทถูกเผา 1 ต้นเช่นกันทั้งที่ไม่ได้เป็นเสาส่งสัญญาณ 5G

นอกจากนี้ บรรดาวิศวกรด้านโทรคมนาคมและเจ้าหน้าที่ที่ทำงานเกี่ยวกับการติดตั้งสายไฟเบอร์ออปติกสัญญาณ 5G ก็ถูกผู้คนที่ผ่านไปมาบนท้องถนนพูดจาดูถูก เนื่องจากชาวบ้านบางรายเชื่อว่าเทคโนโลยี 5G จะคร่าชีวิตมนุษย์

ทั้งนี้ ข่าวลือและทฤษฎีสมคบคิดที่เชื่อมโยงเทคโนโลยี 5G กับการแพร่ระบาดของเชื้อโคโรนาไวรัสถูกแชร์เป็นวงกว้างในโซเชียลมีเดียในอังกฤษ โดยเฉพาะเฟซบุ๊คและเน็กซ์ดอร์

ทฤษฎีหนึ่งอ้างว่า ที่เชื้อโคโรนาไวรัสมาจากอู่ฮั่นก็เพราะเมืองนี้เพิ่งจะเปิดใช้เทคโนโลยี 5G ไปเมื่อปลายปีที่แล้ว และไวรัสกำลังแพร่ไปยังเมืองที่ใช้เทคโนโลยีนี้

อย่างไรก็ดี ขณะนี้ยังไม่มีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์พบการเชื่อมโยงระหว่างการแพร่ระบาดของเชื้อโคโรนาไวรัสกับเทคโนโลยี 5G และยังไม่พบผลกระทบต่อสุขภาพจาก 5G เช่นกัน

ด้าน The Guardian รายงานว่า ยูทูบจะลบวิดีโอที่เกี่ยวข้องกับทฤษฎีสมคมคิดที่เชื่อมโยงการระบาดของโรค Covid-19 กับเทคโนโลยี 5G ออกจากระบบ เนื่องจากผิดกฎด้านการให้ข้อมูลทางการแพทย์