posttoday

ทรัมป์ขู่หยุดให้เงินหนุนอนามัยโลก วิจารณ์ล้มเหลวรับมือการระบาด

08 เมษายน 2563

ทรัมป์เกรี้ยวกราดสับWHOล้มเหลวรับมือโควิดทำระบาดหนัก เข้าข้างจีนทั้งที่รับเงินหนุนก้อนใหญ่จากสหรัฐ

ประธานธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐได้กล่าววิจารณ์ถึงการณ์ทำงานขององค์การอนามัยโลกอย่างดุเดือดถึงความล้มเหลวในการออกคำเตือนในการรับมือการระบาดของไวรัสโคโรนา

ปธน.ทรัมป์กล่าวว่า "องค์การอนามัยโลกล้มเหลวโดยสิ้นเชิง ในการรับมือระบาด หน่วยงานนี้เป็นผู้ทำให้เชื้อแพร่กระจาย ... สำหรับเหตุผลบางประการองค์กรนี้ได้รับเงินอุดหนุนส่วนส่วนใหญ่จากสหรัฐ แต่กลับทำงานให้จีน ยังดีที่ผมปฏิเสธคำแนะนำของพวกเขาทื่ให้เราไม่ให้ปิดพรมแดนห้ามชาวจีนเข้าประเทศ ซึ่งถือว่าเป็นคำแนะนำที่บกพร่องอย่างมาก"

อนามัยโลกทำเรื่องผิดพลาด เราคงต้องมาทบทวนให้ดีว่าจะยังคงให้เงินสนับสนุนองค์กรนี้ต่อไปหรือไม่ "และถ้าเราจะระงับการจ่ายเงินให้กับ WHO เราก็จะทำอย่างจริงจัง และเราจะมาดูกัน" ปธน.ทรัมป์กล่าว

ข้อวิจารณ์ของทรัมป์ มีขึ้นจากการที่เมื่อวันที่ 31 มกราคม ซึ่งเริ่มเกิดการระบาดอย่างหนักในเมืองอู่ฮั่นของจีน อนามัยโลกได้ให้คำแนะนำผิดๆที่อนามัยโลกอกคำแนะนำประเทศต่างๆ ให้เปิดพรมแดนตามปกติ แม้เริ่มพบการระบาดในจีน ซึ่งเรื่องดังนี้รัฐบาลทรัมป์ได้ตัดสินใจไม่ทำตามคำแนะนำของอนามัยโลก และออกมาตรการจำกัดการเดินทางของนักเดินทางที่มาจากจีน

สำหรับสหรัฐ นับว่าเป็นผู้บริจาครายใหญ่ให้กับองค์การอนามัยโลก ซึ่งเป็นหน่วยงานภายใต้สังกัดสหประชาชาติ โดยในปีนี้สภาคองเกรสได้อนุมัติเงินจำนวน 122 ล้านดอลลาร์เพื่อสนับสนุนอนามัยโลกไปแล้ว

อย่างไรก็ดี ไม่ชัดเจนว่าทรัมป์จะทำอย่างไรกับคำกล่าวที่ว่าจะตัดเงินอนามัยโลก แต่ก็มีหลายฝ่ายตั้งคำถามว่าไม่ควรตัดลดงบประมาณที่หนุนด้านสาธารณสุขในช่วงที่มีการระบาดใหญ่ทั่วโลก

ก่อนหน้านี้ก็มีสมาชิกวุฒิสภาคนดังของสหรัฐหลายราย ออกมาพูดวิจารณ์การทำงานของ WHO ถึงการออกคำเตือนโรงระบาดแบบผิดๆเช่นกัน