posttoday

ญี่ปุ่นประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินคุมโควิด-19 ในโตเกียวและ6จังหวัด

07 เมษายน 2563

นายกฯญี่ปุ่นประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน 1 เดือนในกรุงโตเกียวและอีก 6 จังหวัด คุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 เน้นขอความร่วมมือประชาชนให้อยู่บ้าน

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่น ได้ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินเป็นเวลา 1 เดือนในกรุงโตเกียว และอีก 6 จังหวัดได้แก่ ชิบะ คานากาวา ไซตามะ โอซากา เฮียวโงะ และฟุกุโอกะ เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในประเทศ

รายงานข่าวระบุว่า การประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในครั้งนี้ ไม่ใช่การปิดเมือง แต่เป็นการขอความร่วมมือให้ประชาชนไม่นอกมานอกบ้านหากไม่มีเหตุจำเป็น และขอให้ธุรกิจที่ไม่มีความจำเป็นปิดบริการชั่วคราว

อย่างไรก็ตามระบบขนส่งสาธารณะและซูเปอร์มาร์เก็ตยังคงเปิดให้บริการตามปกติ

รายงานข่าวระบุด้วยว่า คณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นได้อนุมัติออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจวงเงิน 108 ล้านล้านเยน (เกือบ 1 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในวันนี้ ซึ่งเป็นการอนุมัติงบประมาณในวงเงินมากสุดเท่าที่เคยดำเนินมา เพื่อช่วยเหลือภาคครัวเรือนและภาคธุรกิจ ในการต่อสู้กับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัส โควิด-19

นายกฯญี่ปุ่นระบุว่า งบประมาณดังกล่าว ครอบคลุมถึงมาตรการทางการคลังมูลค่าราว 39 ล้านล้านเยน สำหรับดำเนินการตามขั้นตอนต่าง ๆ เช่น การแจกเงินช่วยเหลือภาคครัวเรือนและบริษัทขนาดเล็กวงเงิน 6 ล้านล้านเยน รวมถึงการปรับลดภาษีและค่าใช้จ่ายด้านประกันสังคมสำหรับภาคธุรกิจมูลค่าราว 26 ล้านล้านเยน

ภาพ เอเอฟพี