posttoday

นายกอังกฤษเข้าห้องไอซียู หลังอาการป่วยโควิดทรุด

07 เมษายน 2563

บอริส จอห์นสัน ป่วยโควิดอาการหนัก เข้ารักษาห้องไอซียู แถมอาจต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ

ทำเนียบเลขที่ 10 สำนักนายกรัฐมนตรีอังกฤษเผยว่า นายกฯ บอริส จอห์นสัน วัย 55 ปี ซึ่งป่วยติดเชื้อไวรัสโคโรนาและเข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาล St Thomas' Hospital ในกรุงลอนดอน เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ได้ถูกย้ายเข้าไปรักษาในแผนกผู้ป่วยหนัก (intensive-care unit) แล้วในวันนี้ (6 มีนาคม) จากอาการป่วยติดเชื้อโควิด-19 ทรุดลง หลังจากถูกตรวจพบว่าติดเชื้อโคโรนาไวรัสเมื่อ 10 วันที่แล้ว

แถลงการณ์ระบุว่า "นายกจอห์นสันอยู่ภายใต้การดูแลอย่างดีจากทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ พร้อมทั้งขอขอบคุณผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในระบบบริการสาธารณสุขแห่งชาติ (NHS) ที่ทำงานอย่างหนักในช่วงเวลายากลำบากเช่นนี้" 

ขณะที่รายงานข่าวเผยว่า ช่วงบ่ายวันนี้อาการโดยรวมของนายกจอห์นสันทรุดลงแต่ยังคงมีสติอยู่ ทีมแพทย์จึงแนะนำให้ย้ายเข้ารักษาตัวยังแผนกฉุกเฉินเพื่อความไม่ประมาท และอาจต้องใช้ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจร่วมด้วย

ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 3 เมษายน ทวิตเตอร์ของนายกจอห์นสัน ได้โพสต์ภาพล่าสุดพร้อมอัพเดตอาการป่วยว่าตนยังคงมีกำลังใจดี

โดยระหว่างที่นายกจอห์นสันเข้ารับการรักษาตัว นายโดมินิก ราบ (Dominic Raab) ซึ่งเป็นรองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีต่างประเทศจะปฏิบัติหน้าที่รักษาการนายกรัฐมนตรีแทน

ทั้งนี้ หลังมีรายงานข่าวว่านายกรัฐมนตรีจอห์นสันของอังกฤษเข้ารักษาตัวในแผนกฉุกเฉิน บรรดานักการเมืองในอังกฤษจากหลายพรรคต่างเขียนข้อความให้กำลังใจต่อนายกจอห์นสัน และครอบครัวอย่างล้นหลาม รวมถึงประธานาธิบดีทรัมป์แห่งสหรัฐ