posttoday

นายกฯญี่ปุ่นจ่อประกาศภาวะฉุกเฉิน หลังโควิด-19ยังระบาดหนัก

06 เมษายน 2563

นายกฯญี่ปุ่นเตรียมประกาศใช้ภาวะฉุกเฉิน หลังยอดผู้ติดเชื้อในโตเกียวและเมืองใหญ่ทั่วประเทศยังพุ่งต่อเนื่อง ให้พลเมืองอยู่บ้าน-ปิดสถานที่

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ของญี่ปุ่นเตรียมประกาศภาวะฉุกเฉินเพื่อสกัดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 หลังพบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นจำนวนมากในกรุงโตเกียวและเมืองใหญ่ทั่วประเทศ

รายงานข่าวระบุว่า การประกาศภาวะฉุกเฉินในครั้งนี้จะให้อำนาจเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นในการแนะนำให้ประชาชนอยู่แต่ในบ้าน สั่งปิดโรงเรียน หรือสถานที่อื่น ๆ โดยการประกาศครั้งนี้จะมุ่งเป้าไปที่เมืองใหญ่ ๆ เช่น กรุงโตเกียว และโอซาก้า

"รัฐบาลจำเป็นต้องประกาศภาวะฉุกเฉินหลังพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วทั่วประเทศ แสดงให้เห็นว่าเชื้อไวรัสมีการแพร่กระจายเป็นวงกว้าง ซึ่งจะสร้างความเสี่ยงให้กับชีวิตประชาชนและส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของประเทศ"รายงานข่าวจากแหล่งข่าวในรัฐบาลญี่ปุ่นระบุ

ก่อนหน้านี้ ผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์ ต่างเรียกร้องให้รัฐบาลญี่ปุ่นประกาศภาวะฉุกเฉินเพื่อหลีกเลี่ยงยอดผู้ป่วยที่พุ่งเกินกว่าที่ระบบสาธารณสุขของประเทศจะรับได้

ขณะที่ ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในญี่ปุ่น ณ วันที่ 5 เม.ย. อยู่ที่ 4,563 ราย รวมถึงผู้ติดเชื้อบนเรือสำราญไดมอนด์ พรินเซสราว 700 ราย ส่วนผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 104 ราย

ภาพ เอเอฟพี