posttoday

พบเสือตัวแรกในโลกที่ติดโควิด-19 ในสวนสัตว์นครนิวยอร์ก

06 เมษายน 2563

ตอนนี้ยังไม่มีหลักฐานที่แสดงว่าสัตว์มีบทบาทในการถ่ายทอดโควิด-19 ไปยังกับผู้อื่น

สวนสัตว์บรองซ์ (Bronx Zoo) ในนครนิวยอร์กพบว่าเสือโคร่งมลายูติดเชื้อโควิด-19 โดยเชื่อว่ามันติดเชื้อไวรัสจากผู้ดูแลที่ยังไม่แสดงอาการในเวลานั้น

สมาคมอนุรักษ์สัตว์ป่า (Wildlife Conservation Society) ที่ดำเนินการบริหารสวนสัตว์กล่าวในแถลงการณ์ว่า เสือโครงมลายูตัวนี้อายุ 4 ปี ชื่อนาเดีย กับอาซูลน้องสาวของมัน รวมถึงเสืออามูร์ 2 ตัวและสิงโตแอฟริกา 3 ตัวทั้งหมดมีอาการไอแห้ง แต่คาดว่าจะฟื้นตัวอย่างเต็มที่

“แม้ว่าพวกมันจะมีความอยากอาหารลดลงบ้างก็ตาม แต่เสือและสิงโตที่สวนสัตว์บรองซ์ก็ฟื้นตัวได้ดีภายใต้การดูแลของสัตวแพทย์" แถลงการระบุ

แถลงการณ์ที่ส่งไปยังสำนักข่าว AFP ระบุ ว่าได้ทำการตรวจผลเสือด้วยความระมัดระวังอย่างมากเพื่อที่จะช่วยให้เรารู้ข้อมูลเกี่ยวกับโควิด-19 มากขึ้น และให้โลกมีความเข้าใจอย่างต่อเนื่องเกี่ยวกับโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่นี้ 

"ไม่มีใครรู้ว่าโรคนี้จะมีพัฒนาในแมวใหญ่ (เสือและสิงโต) ในลักษณะใด เพราะสปีชีส์ต่างกันจะตอบสนองต่อการติดเชื้อต่างกัน แต่เราจะทำการเฝ้าดูพวกมันอย่างใกล้ชิดและคาดว่าจะฟื้นตัวได้อย่างเต็มที่” แถลงการระบุ

สวนสัตว์เน้นว่าไม่มีหลักฐานที่แสดงว่าสัตว์มีบทบาทในการถ่ายทอดโควิด-19 ไปยังกับผู้อื่นยกเว้นกรณีที่ตลาดค้าสัตว์ป่าที่อู่ฮั่นและไม่มีหลักฐานว่าบุคคลใดก็ตามที่ติดเชื้อโควิด-19 ในสหรัฐผ่านทางสัตว์ รวมถึงสัตว์เลี้ยงอย่างสุนัขหรือแมว

สวนสัตว์และพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำทั้ง 4 แห่งในนิวยอร์กได้ถูกปิดลงตั้งแต่วันที่ 16 มีนาคม ตอนนี้นิวยอร์กมีผู้เสียชีวิตจากไวรัสสูงถึง 4,000 คน