posttoday

สัปดาห์วิกฤตในสหรัฐเลวร้ายเหมือนการโจมตีที่เพิร์ล ฮาร์เบอร์

06 เมษายน 2563

รัฐบาลท้องถิ่นกำลังจี้ให้รัฐบาลกลางทำอะไรสักอย่างที่จริงจังกว่านี้ก่อนที่จะมันจะเลวร้ายลงไปอีก

ผู้ว่าการรัฐต่างๆ ในสหรัฐร้องเรียนไปยังทำเนียบขาวเพื่อขอให้รัฐบาลผ่านยุทธศาสตร์ระดับชาติเพื่อสกัดกั้นการแพร่กระจายของโคโรนาไวรัสอย่างรวดเร็วเนื่องจากผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นและเจ้าหน้าที่สาธารณสุขเตือนว่าสัปดาห์นี้วิกฤตจะเลวร้ายเหมือนการโจมตีที่เพิร์ล ฮาร์เบอร์ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2

ยอดผู้เสียชีวิตของสหรัฐกำลังไต่ระดับขึ้นมาแตะที่หลัก 10,000 คน ขณะที่ศูนย์กลางของการระบาดใหญ่ในนิวยอร์กมีผู้เสียชีวิตหลายร้อยคนต่อวันและโรงพยาบาลคาดว่าจะมีผู้ป่วยติดเชื้อรายใหม่หลั่งไหลเข้ามาอีกเป็นจำนวนมากมาย

แอนโทนี่ เฟาชี (Anthony Fauci) นักวิทยาศาสตร์อาวุโสชาวอเมริกันที่ต่อสู้กับการระบาดของโรคระบาดและยังเป็นที่รึกษาของรัฐบาลสหรัฐผู้ชาวอเมริกันให้ความไว้เนื้อเชื่อใจยิ่งกว่าทรัมป์ กล่าวเตือนว่ายอดติดเชื้อและคนตายจะพุ่งสูงขึ้นอย่างน่าตกใจ และชาวอเมริกันควรเตรียมพร้อมสำหรับ "สัปดาห์ที่เลวร้าย"

“ผมจะไม่บอกว่าเราควบคุมมันได้ เพราะนั่นจะเป็นการโกหก” เฟาชีบอกกับสำนักข่าว CBS Sunday

นายแพทย์ชาวอเมริกันนายเจอโรม แอดัมส์ (Jerome Adams) ออกคำเตือนภัยร้ายแรงยิ่งกว่า เขาบอกกับสำนักข่าว Fox Newsว่า “นี่จะเป็นสัปดาห์ที่ยากลำบากที่สุดและเศร้าที่สุดในชีวิตของคนอเมริกันส่วนใหญ่ ขอพูดกันแบบตรงๆ”

"นี่จะเป็นช่วงเวลาแห่งเพิร์ลฮาร์เบอร์ของยุคเรา เป็นช่วงเวลา 9/11 ของยุคเรา เพียงแค่มันไม่ได้เกิดเฉพาะที่"

ในตอนนี้ พื้นที่ส่วนใหญ่ของประเทศอยู่ภายใต้คำสั่งกักกัน แต่ยังมีอัก 9 รัฐยังไม่ได้ออกกฎระเบียบดังกล่าวในขณะที่รัฐบาลกลางได้ปฏิเสธที่จะออกคำสั่งอะไรในระดับชาติ

อดัมส์ตั้งข้อสังเกตว่าทั้ง 9 รัฐที่ไม่มีคำสั่งกักกันโรคเป็นรัฐที่กำลังผลิตอาหารจำนวนมากเพื่อป้อนคนในสหรัฐ

ถึงกระนั้นเขาก็วิงวอนให้ผู้นำรัฐเรียกร้องให้ประชาชนอยู่อาศัยอยู่บ้านอย่างน้อย 7 ถึง 10 วันข้างหน้า เบาขอกว่า "เราจะพบความหวังที่ปลายทาง ถ้าทุกคนทำทำหน้าที่ของตนเอง"

ภาพประกอบ - ผู้หญิงคนหนึ่งสภาพอ่อนแออย่างเห็นได้ชัดยืนพิงกับผนังด้านนอกของโรงพยาบาล Wyckoff ในบลูคลิน นครนิวยอร์ก (ภาพถ่ายโดย Bryan R. Smith / AFP)