posttoday

ทรัมป์จี้ผู้ป่วยลองใช้ยาไฮดร็อกซี่คลอโรควิน บอกไม่มีอะไรต้องเสีย

05 เมษายน 2563

อย่างไรก็ตาม ที่ปรึกษาด้านการแพทย์ชั้นนำของรัฐบาลเตือนว่ายังจำเป็นต้องมีการศึกษาเพิ่มเติม

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวเมื่อวันเสาร์ตามเวลาท้องถิ่นสหรัฐว่า รัฐบาลสหรัฐกำลังกักตุนยาไฮดร็อกซี่คลอโรควินซึ่งมีสรรพคุณใช้รักษาโรคมาลาเรียจำนวนหลายล้านโดสในคลังยาของรัฐบาลกลางเพื่อเป็นเวชภัณฑ์ฉุกเฉินสำหรับให้พร้อมใช้งานกับผู้ป่วยโควิด-19 แม้ว่ายาดังกล่าวยังไม่ได้รับการรับรองผลก็ตาม

"คุณมีอะไรต้องสูญเสียอีกล่ะ? ใช้ยาเลย ผมคิดจริงๆ ว่าพวกเขา (ผู้ป่วย) ควรใช้มัน แต่ก็เป็นการตัดสินใจของพวกเขา และเป็นทางเลือกของแพทย์หรือแพทย์ในโรงพยาบาล แต่สำหรับไฮดร็อกซี่คลอโรควินบล่ะก็ ลองซะเถอะถ้าคุณต้องการ” ทรัมป์บอกกับประชาชนในเรื่องสำคัญระดับชี้เป็นชี้ตายด้วยสำนวนภาษาที่ไม่เป็นทางการตามแบบฉบับของบเขา

อย่างไรก็ตาม ที่ปรึกษาด้านการแพทย์ชั้นนำของรัฐบาลเตือนว่ายังจำเป็นต้องมีการศึกษาเพิ่มเติมเพื่อกำหนดมาตรฐานความปลอดภัยและประสิทธิภาพที่แท้จริงของ หนึ่งในนั้น รวมถึงดร. แอนโทนี่ เฟาชี ที่ออกปากได้เตือนหลายครั้งว่าจำเป็นต้องมีข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับยาไฮดร็อกซี่คลอโรควิน (hydroxychloroquine)

แม้ผู้เชี่ยวชาญจะยังลังเล แต่ทรัมป์ไปไกลถึงขนาดกระตุ้นให้ผู้ป่วยใช้มันระหว่างการบรรยายสรุปสถานการณ์โควิด-19 ที่ทำเนียบขาว

ทั้งนี้ ทรัมป์ยังเตือนว่าในอีกไม่นานสถานการณ์จะน่าสยดสยองอย่างมาก โดยเฉพาะในเมืองที่ได้รับผลกระทบหนักเช่นนิวยอร์ก ดีทรอยต์ และนิวออร์ลีนส์ โดยจำนวนผู้ติดเชื้อน่าจะถึงจุดสูงสุดภายในหนึ่งสัปดาห์

“น่าจะเป็นช่วงเวลาที่อันตรายมากและเสี่ยงตายมากๆ มันจะไม่ใช่สถานการณ์ที่ดูดีเลย” ทรัมป์กล่าว