posttoday

ตำรวจไต้หวันให้เด็ก 5 ขวบ เป่าแอลกอฮอล์ หลังขี่จักรยานชนรถเทสล่า

04 เมษายน 2563

ตำรวจไต้หวันระบุว่า ตามกฎต้องวัดแอลกอฮอล์ทุกครั้งจากอุบัติเหตุ แต่กฎไม่ได้บอกเกณฑ์อายุขั้นต่ำในการตรวจ

สื่อท้องถิ่นไต้หวันรายงานว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจนายหนึ่งในเมืองไถจง ได้ทำการตรวจวัดระดับปริมาณแอลกอฮอล์ของเด็กชายวัย 5 ขวบที่อาศัยในเขตต้าหลี่ของเมืองดังกล่าว หลังจากที่เด็กชายคนดังกล่าวขับจักรยานไปชนกับรถเทสล่าโมเดล 3

รายงานระบุว่า ตำรวจในท้องที่เมืองไถจงได้รับรายงานอุบัติเหตุเมื่อเวลา 17.00 น จึงรุดไปยังที่เกิดเหตุ แล้วได้พบกับเด็กชายวัย 5 ขวบ ซึ่งเป็นผู้ขับขี่จักรยานที่ชนเข้ากับด้านข้างของรถยนต์เทสล่า พร้อมกับเจ้าของรถยนต์คันดังกล่าว

เมื่อถึงที่เกิดเหตุ ตำรวจได้ทำตามขั้นตอนเก็บข้อมูลอุบัติเหตุโดยทั่วไปเช่น ถ่ายรูป วัดระยะการชน จนถึงวัดระดับแอลกอฮอล์ของผู้ขับขี่ซึ่งเป็นเด็กเพียง 5 ขวบ

เรื่องนี้ถูกโพสต์ผ่านเฟซบุ๊กโดยเจ้าของรถเทสล่า ซึ่งเขาเพิ่งครอบครองรถคันนี้ได้เพียงเดือนเดียว เล่าว่าระหว่างที่กำลังจอดทำธุระเพื่อขนของลงจากรถเข้าบ้าน ได้ยินเสียงกระแทกเข้าที่ข้างรถ จึงพบว่าเป็นเด็กชายที่ขับจักรยานมากับกลุ่มเพื่อนชนเข้ากับตัวรถโดยไม่ได้ตั้งใจจนรถยนต์เกิดความเสียหายเล็กน้อย เขาระบุว่าเพราะเป็นอุบัติเหตุจึงจำเป็นต้องเรียกตำรวจ

อย่างไรก็ดี เรื่องนี้ชาวเน็ตไต้หวันได้วิจารณ์ในสองฝั่ง ทางนึงไต้ต่อว่าตำรวจว่าทำเกินกว่าเหตุที่ให้เด็กเพียง 5 ขวบต้องเป่าวัดระดับแอลกอฮอล์ เนื่องจากรถที่ชนเป็นเพียงจักรยานซึ่งจัดเป็นพาหนะความเร็วต่ำ และสร้างความหวาดกลัวให้กับเด็ก แต่ทางตำรวจระบุว่า ที่ต้องทำเพราะเป็นไปตามระเบียบขั้นตอนปฏิบัติที่ต้องวัดระดับแอลกอฮอล์ผู้ขับขี่ทุกครั้งที่เกิดอุบัติเหตุ แต่ในระเบียบไม่ได้บอกว่าเกณฑ์อายุขั้นต่ำที่ตรวจเท่าใด

ขณะที่ทางหนึ่งชาวเน็ตได้วิจารณ์เจ้าของรถที่ถึงขั้นแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ แต่ทั้งนี้ เจ้าของรถซึ่งอยู่บ้านใกล้เคียงกับเด็ก ได้ตกลงกับผู้ปกครองถึงค่าเสียหายของรถ ทั้งยังชื่นชมเด็กชายรายนี้ว่ามีความกล้าหาญที่แสดงความรับผิดชอบในเหตุที่เขากระทำ ขณะที่ชาวเน็ตบางส่วนชื่นชมตำรวจว่าที่ทำนั้นจะเป็นตัวอย่างแก่เด็กคนอื่นๆ ให้รู้จักความรับผิดชอบในการขับขี่ยานพาหนะอย่างระมัดระวัง

ตำรวจไต้หวันให้เด็ก 5 ขวบ เป่าแอลกอฮอล์ หลังขี่จักรยานชนรถเทสล่า

ที่มา / รูป : https://www.cna.com.tw