posttoday

โมดีปิ๊งไอเดีย ดับไฟทั้งประเทศ 9 นาที จุดตะเกียงสร้างขวัญสู้โควิด

04 เมษายน 2563

นายกอินเดียผุดไอเดีย "ท้าทายความมืด" ให้ประชาชนปิดไฟแล้วจุดเทียนทั้งประเทศ สร้างขวัญกำลังใจสู้โควิด

นายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี ของอินเดีย ได้แถลงต่อประชาชนเมื่อวานนี้ (3 เมษายน) เรียกร้องให้ชาวอินเดียทั้งประเทศจำนวน 1,300 ล้านคน ปิดไฟในบ้านเป็นเวลา 9 นาที ในเวลา 21.00 น. ของคืนวันอาทิตย์นี้ โดยให้จุดเทียน จุดตะเกียง หรือฉายไฟฉายจากโทรศัพท์ที่บริเวณนอกบ้าน เพื่อสร้างขวัญกำลังใจในการต่อสู้รับมือกับโควิด-19

แคมเปญ"ท้าทายความมืด" (challenge the darkness) ของนายกโมดี มีขึ้นท่ามกลางที่อินเดียมีตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิดอยู่ที่ 3,082 ราย เสียชีวิตแล้ว 86 คน

ก่อนหน้านี้เมื่อ 22 มีนาคม นายกโมดี เคยใช้แคมเปญดังกล่าวสร้างขวัญกำลังใจด้วยการขอให้ประชาชนร่วมปรบมือ สั่นกระดิ่ง ลั่นระฆัง และเป่าแตรสังข์ มาแล้ว

นายโมดีกล่าวว่า การกระทำนี้เป็นการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ที่จะช่วยขับไล่ความมืดที่เกิดจากโควิด-19 และแสดงว่าชาวอินเดียพร้อมใจกันต่อสู้กับโรคระบาด นอกจากนี้ กระทรวงพลังงานอินเดียยังเผยว่า การปิดไฟในเวลาดังกล่าว คาดว่าส่งผลให้ทั้งประเทศประหยัดไฟได้ราว 15 กิกะวัตต์ รวมถึงเล็งหยุดเดินเครื่องผลิตกระแสไฟฟ้าจากโรงงานไฟฟ้าบางแห่งลงชั่วคราวด้วย

ทั้งนี้ อินเดียได้ประกาศปิดประเทศตั้งแต่วันที่ 25 มีนาคมที่ผ่านมา เป็นเวลาสามสัปดาห์ แต่รัฐบาลเล็งอาจขยายเวลาดังกล่าวหากสถานการณ์โดยรวมยังไม่ดีขึ้น