posttoday

สหรัฐเอาไง หลังเครื่องช่วยหายใจรัสเซียส่งช่วยโควิด มาจากบริษัทที่ถูกขึ้นบัญชีดำไว้

04 เมษายน 2563

โฆษกกระทรวงต่างประเทศรัสเซียกล่าว "หากเครื่องช่วยหายใจเหล่านี้ไม่เป็นที่ต้องการ เรายินดีรับกลับหากสหรัฐไม่อยากได้"

จากเมื่อวันที่ 1 เมษายนที่ผ่านมา ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซียได้ยกหูโทรศัพท์พูดคุยกับประธานาธิบดีทรัมป์เกี่ยวกับสถานการณ์ระบาดของไวรัสโคโรนาในสหรัฐ พร้อมบอกว่าได้ส่งเครื่องบินหนึ่งลำที่เต็มไปด้วยอุปกรณ์ทางการแพทย์หลากชนิดเพื่อมาช่วยรับมือผู้ป่วยโรคโควิด-19 ในสหรัฐอันเป็นส่วนหนึ่งของภารกิจด้านมนุษยธรรม

เครื่องบินลำดังกล่าวของรัสเซียเดินทางมาถึงยังสนามบินเจเอฟเค ในนครนิวยอร์กของสหรัฐเมื่อวันพุธที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่น แต่กลับพบว่าในบรรดาอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่รัสเซียส่งมาให้ มีเครื่องช่วยหายใจที่ผลิตจากบริษัทที่ถูกขึ้นบัญชีดำโดยรัฐบาลสหรัฐเอง

เครื่องช่วยหายใจกำลังเป็นที่ต้องการในสหรัฐ เนื่องจากพบผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสเพิ่มขึ้นในทุกๆวัน โดยหลายโรงพยาบาลกำลังขาดแคลนเครื่องช่วยหายใจเหล่านี้เป็นจำนวนมาก

สหรัฐเอาไง หลังเครื่องช่วยหายใจรัสเซียส่งช่วยโควิด มาจากบริษัทที่ถูกขึ้นบัญชีดำไว้

รายงานระบุว่า เครื่องช่วยหายใจที่รัสเซียส่งมา ผลิตโดยบริษัท Ural Instrument Engineering Plant (UPZ) ซึ่งเป็นบริษัทลูกภายใต้กลุ่มบริษัทด้านอาวุธและเทคโนโลยี Rostec ของรัสเซีย ซึ่้งบริษัทดังกล่าวถูกขึ้นบัญชีดำคว่ำบาตรห้ามทำการค้าโดยรัฐบาลปธน.โอบามา เมื่อปี 2014 เพื่อลงโทษรัสเซียในกรณีคาบสมุทรไครเมีย

อย่างไรก็ดี หลังเกิดกรณีดังกล่าวหนึ่งในคณะบริหารทรัมป์กล่าวกับสื่อว่า อุปกรณ์การแพทย์ไม่ได้อยู่ในเงื่อนไขของการคว่ำบาตร "รัฐบาลสหรัฐจะซื้อเสบียงและอุปกรณ์ทางการแพทย์เหล่านี้ เช่นเดียวกับเมื่อมันถูกจัดส่งมาจากประเทศอื่นๆ"

"มาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐอยู่ภายใต้การคว่ำบาตรทางการเงินและตราสารทุนที่เกี่ยวข้องกับตราสารทุนบางประเภทซึ่งจะไม่มีผลกับการทำธุรกรรมสำหรับการจัดหาอุปกรณ์และเครื่องมือทางการแพทย์”

อย่างไรก็ดี คำพูดดังกล่าวของเจ้าหน้าที่รัฐบาลวอชิงตันไม่ได้ระบุอย่างชัดเจนถึงกรณีอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่รัสเซียส่งมาช่วย เช่นเดียวกับกระทรวงต่างประเทศสหรัฐไม่ได้ให้ความคิดเห็นถึงเรื่องดังกล่าว

สหรัฐเอาไง หลังเครื่องช่วยหายใจรัสเซียส่งช่วยโควิด มาจากบริษัทที่ถูกขึ้นบัญชีดำไว้

สอดคล้องกับสำนักงานควบคุมทรัพย์สินต่างประเทศของสหรัฐฯประจำกระทรวงการคลัง ได้เผยกับสำนักข่าวไฟแนนเชียลไทมส์ ว่า "การส่งมอบอุปกรณ์การแพทย์เพื่อประโยชน์ด้านมนุษยธรรมนั้น ไม่เกี่ยวข้องกับมาตรการคว่ำบาครรัสเซียปี 2014 .. การลงโทษดังกล่าวมีผลบังคับใช้เฉพาะกับนิติบุคคลอเมริกันที่มีส่วนร่วมในการทำธุรกรรมที่สอดคล้องกับนโยบายต่างประเทศของสหรัฐอเมริกาและขัดแย้งต่อผลประโยชน์ด้านความมั่นคงของประเทศเท่านั้น”

อย่างไรก็ดี เรื่องนี้กลับซับซ้อนมากขึ้นเมื่อทางรัสเซียออกมาให้รายละเอียดว่า ในบรรดาอุปกรณ์ทางการแพทย์บางชนิดที่ส่งไปให้ ถูกจัดซื้อโดยกองทุนความมั่งคั่งของรัสเซีย ซึ่งกองทุนดังกล่าว ก็ถูกขึ้นบัญชีดำโดยสหรัฐในปี 2015 เช่นกัน

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา โฆษกกระทรวงต่างประเทศรัสเซียกล่าวว่า "หากเครื่องช่วยหายใจเหล่านี้ไม่เป็นที่ต้องการ รัสเซียยินดีจะรับกลับหากสหรัฐไม่อยากได้"

ด้านกระทรวงต่างประเทศสหรัฐยังไม่ชัดเจนในเรื่องนี้ แต่มีการปรากฎภาพของเจ้าหน้าที่ในสนามบินเจเอฟเค ทยอยขนถ่ายสินค้าลงจากเครื่องบินของรัสเซียแล้ว

 

สหรัฐเอาไง หลังเครื่องช่วยหายใจรัสเซียส่งช่วยโควิด มาจากบริษัทที่ถูกขึ้นบัญชีดำไว้