posttoday

สหรัฐขอตามเอเชีย แนะประชาชนสวมหน้ากากเวลาออกนอกบ้าน

04 เมษายน 2563

ทรัมป์แนะคนอเมริกันสวมหน้ากากเพื่อป้องกันโควิด-19 แต่บอกตนเองเลือกจะไม่ใส่ พร้อมสั่ง3Mห้ามส่งออกN95

คณะบริหารของประธานาธิบดีทรัมป์ได้ออกคำแนะนำต่อชาวอเมริกันให้สวมหน้ากากอนามัยทุกครั้งที่ออกจากบ้าน เพื่อป้องกันการแพร่ระจายของโคโรนาไวรัส ซึ่งเป็นไปตามคำแนะนำของศูนย์ควบคุมโรคสหรัฐ (CDC) ที่แนะนำว่าการสวมหน้ากากขณะออกนอกเคหะสถานเป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยควบคุมไม่ให้เชื้อแพร่กระจายไปสู่ผู้อื่นได้

มาตรการดังกล่าวไม่ได้เป็นข้อบังคับ แต่เป็นคำแนะนำต่อชาวอเมริกันเท่านั้น โดยทรัมป์แนะว่าควรใช้หน้ากากผ้า มากกว่าหน้ากากอนามัยทางการแพทย์ เนื่องจากควรสงวนเป็นทรัพยากรสำหรับบุคลาการทางการแพทย์และผู้ป่วยเท่านั้น

ก่อนหน้านี้ ทางการสหรัฐมีจุดในเรื่องของการที่แนะนำว่าประชาชนไม่มีความจำเป็นต้องสวมหน้ากากอนามัย แต่ด้วยจำนวนผู้ติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นสะสมรวมถึงกว่า 270,000 ราย เสียชีวิตแล้ว 7,144 ราย ประกอบกับประสบปัญหาการขาดแคลนอุปกรณ์ป้องกันสำหรับเจ้าหน้าที่การแพทย์ แต่นายแพทย์แอนโธนี ฟอซี ผู้อำนวยการ CDC สหรัฐออกมาระบุว่าพบงานวิจัยบางชิ้นที่ชี้ว่าเชื้อสามารถแพร่ออกมาในรูปละอองไอจากลมหายใจได้

ผู้นำสหรัฐกล่าวว่า "นี่เป็นเรื่องของความสมัครใจ คุณไม่ต้องทำตามก็ได้ ผมเองเลือกที่จะไม่ใส่ ประชาชนบางคนอาจต้องการสวมหน้ากากซึ่งก็เป็นเรื่องดี"

นำแนะนำดังกล่าวจาก CDC สหรัฐอาจยิ่งทำปัญหาการขาดแคลนหน้ากากในสหรัฐแย่ลง ขณะเดียวกันประธานาธิบดีสหรัฐยังได้ออกคำสั่งตามกฎหมาย Defense Production Act ไปยังบริษัท 3M ให้ยุติการส่งออกหน้ากากชนิด N95 เพื่อสงวนไว้สำหรับบุคลากรการแพทย์เท่านั้น ยกเว้นเฉพาะส่งออกให้กับอิตาลีและสเปนเท่านั้นเนื่องจากพบการระบาดอย่างหนัก